22/05/2020 18:52
Trong tiếng máy đếm tiền ở Phòng Kế toán KBNN tỉnh, chị Lê Thị Huệ - kiểm ngân viên gửi lại cho khách hàng món tiền thừa. Nhìn nụ cười của khách hàng vừa được trả món tiền thừa mới thấy đóng góp không nhỏ của chị Huệ cho ngành kho bạc. Kiên trì nguyên tắc trung thực, trách nhiệm trong công việc, khách nộp thừa bao nhiêu chị Huệ trả lại bấy nhiêu. “Khách nộp dư 1.000 đồng tôi cũng trả lại vì tôi nghĩ đặt trường hợp mình cũng nhầm lẫn như vậy chắc hẳn rất lo lắng. Đây chính là động lực thôi thúc tôi phải cẩn trọng hơn khi làm nhiệm vụ”. Chúng tôi hỏi chị Huệ thử thống kê bao nhiêu lần chị trả tiền cho khách hàng, chị lắc đầu bảo không nhớ rõ, nhưng theo lãnh đạo Phòng Kế toán KBNN tỉnh, chỉ tính từ năm 2015 đến nay, chị Huệ 183 lần trả lại tiền thừa hơn 151,14 triệu đồng cho khách hàng, món cao nhất 25 triệu đồng.
Nhiều người cho rằng, nghề kiểm ngân tại KBNN đơn giản, thậm chí có phần an nhàn, hàng ngày chỉ thu, chi tiền mặt. Nhưng thực tế, việc bảo đảm tuyệt đối an toàn kho quỹ, không để xảy ra nhầm lẫn, mất mát trong quá trình thực thi nhiệm vụ đòi hỏi người làm công tác này phải có kỹ năng nghề nghiệp, sự cẩn thận, chu đáo và hơn hết là đạo đức nghề nghiệp trong sáng. Hơn 30 năm làm kiểm ngân KBNN tỉnh, chị Bùi Cẩm Hường hàng ngày phải tiếp xúc khối lượng lớn chứng từ, tiền mặt. Cùng với việc bảo đảm thu, chi ngân sách an toàn, chính xác theo đúng quy trình, chị Cẩm Hường thường xuyên phải đối mặt những cám dỗ mà không phải ai cũng dễ dàng vượt qua.
Với đặc thù nghề nghiệp, nhân viên kiểm ngân KBNN như chị Cẩm Hường có thể dễ dàng phát hiện những món tiền do khách hàng nộp thừa, trong đó có món lên tới hàng chục triệu đồng. Khách hàng đến giao dịch có khoản tiền thừa dù giá trị lớn hay nhỏ đều được chị Cẩm Hường hoàn trả đầy đủ. Trong 5 năm (2015-2020), chị Cẩm Hường hoàn trả 71 món tiền do khách nộp thừa, tổng số tiền hơn 122 triệu đồng, trong đó món cao nhất 22 triệu đồng. Chị Cẩm Hường cho biết: “Việc trả lại tiền thừa của khách hàng thể hiện tính trung thực, trách nhiệm, tận tụy của nhân viên ngành kho bạc, là nét đẹp truyền thống của KBNN tỉnh, là kỷ luật của hệ thống KBNN. Nhiều kiểm ngân khác cũng nhiều lần trả lại tiền thừa cho khách hàng”.
Trung thực, trách nhiệm trong công việc, hòa nhã với khách hàng là ưu điểm mà mọi người nhận xét về chị Trần Thị Hường - kiểm ngân Phòng Kế toán KBNN tỉnh. Từ năm 2015 đến nay, chị Hường là một trong những “kỷ lục gia” trả tiền thừa cho khách hàng nhiều nhất trong hệ thống ngành kho bạc tỉnh với 252 món, trị giá 301,63 triệu đồng. Chị Hường nói: “Bác Hồ từng dạy “Có tài mà không có đức là người vô dụng…”, tôi luôn lấy lời dạy của Người làm quan niệm sống, dạy dỗ các con phải lấy cái đức làm đầu. Việc trả lại tiền nộp thừa cho khách thể hiện đạo đức của cán bộ kho bạc”.
Hơn 30 năm làm kiểm ngân viên, chị Hường luôn tận tụy với công việc, làm việc vì trách nhiệm. Chị Hường kể năm 2018, một thủ quỹ của Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn TP. Rạch Giá đến KBNN tỉnh nộp lệ phí trước bạ. Do sơ suất người này nộp thừa 39,46 triệu đồng. “Sau khi kiểm đếm nhiều lần, tôi thông báo cho khách hàng và làm thủ tục hoàn trả lại số tiền nộp thừa. Lúc đó chị ấy vẫn chưa hay mình nộp thừa. Khi nhận lại số tiền từ kiểm ngân, chị ấy mừng muốn khóc và luôn miệng cảm ơn. Tôi thấy lòng thật hạnh phúc vì giúp được người khác”.
Không chỉ trung thực trong công việc, kiểm ngân viên tại KBNN tỉnh còn tận tình hướng dẫn thủ tục cho khách hàng. Có khách hàng đóng phạt không đủ tiền, các chị vận động anh em trong phòng đóng góp cho đủ. Với thành tích trả tiền thừa cho khách hàng, chị Trần Thị Hường, Lê Thị Huệ và Bùi Cẩm Hường nhiều lần được Bộ Tài chính, KBNN Việt Nam, KBNN tỉnh khen thưởng.
AN LÂM
(KGO) - Ngày 24-11, Hội Nông dân tỉnh Kiên Giang phối hợp Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang tổ chức khởi công xây dựng 2 cầu và khánh thành 1 cầu giao thông nông thôn tại xã Mỹ Thuận, huyện Hòn Đất.
Tổng số lượt truy cập: