25/11/2020 10:24
Ngày 19-10-2016, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Tại tỉnh ta, ngày 29-9-2017, Ủy ban nhân dân tỉnh có Công văn số 1505/UBND-NCPC về việc thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo công văn này, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố công bố công khai và niêm yết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan, đơn vị, địa phương danh mục thủ tục hành chính và giá, phí dịch vụ thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích để tổ chức và cá nhân lựa chọn thực hiện.
Thời gian qua, với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính, các sở, ngành đã đẩy mạnh thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết bưu chính công ích qua dịch vụ bưu chính công ích. Theo đồng chí Huỳnh Ngọc Ẩn - Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện tỉnh Kiên Giang, thông qua thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bưu điện tỉnh từng bước trở thành cầu nối của các cơ quan hành chính nhà nước từ tỉnh đến cơ sở trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
“Việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích không chỉ giảm chi phí, thời gian đi lại, tạo sự tiện lợi, thoải mái cho người dân, doanh nghiệp mà còn giúp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm áp lực cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh. Nếu như trước đây, cần làm thủ tục hành chính thì người dân phải trực tiếp đến cơ quan hành chính nhà nước nhưng giờ chỉ cần đến điểm bưu điện - văn hóa gần nhất để nộp hồ sơ và nhận kết quả tại nhà”, đồng chí Huỳnh Ngọc Ẩn cho biết.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Bưu điện tỉnh Kiên Giang đầu tư cơ sở vật chất, sửa chữa, nâng cấp các bưu điện - văn hóa xã. Hiện Bưu điện tỉnh có mạng lưới bưu cục rộng lớn với tổng số lượng bưu cục cấp 1, 2, 3 và hệ thống 126 bưu điện - văn hóa xã, đảm bảo yêu cầu phục vụ tất cả các đối tượng trên địa bàn tỉnh.
Bưu điện tỉnh Kiên Giang đã triển khai việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính với các sở, ban ngành, các địa phương trong toàn tỉnh như triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả giấy phép lái xe, hồ sơ bảo hiểm xã hội, chứng minh nhân dân, đăng ký xe, nộp phạt vi phạm an toàn giao thông… Hồ sơ thủ tục hành chính được phát đến địa chỉ nhận trong tình trạng còn nguyên vẹn, không hư hỏng, không ảnh hưởng tới nội dung bên trong.
Chính sự tiện lợi, an toàn, nhanh chóng nên việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đã nhận được sự ủng hộ của các cơ quan hành chính nhà nước cũng như các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Anh Nguyễn Tấn Trường, ngụ ấp Bình Lạc, xã Minh Hòa (Châu Thành) cho biết: “Xem trên báo, đài, tôi biết được có việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Chỉ cần nộp chi phí chuyển phát, tôi sẽ được nhân viên bưu điện mang trả kết quả tận nhà, rất tiện lợi”.
“Bưu điện tỉnh Kiên Giang tiếp tục tổ chức tập huấn cán bộ, công nhân, người lao động về các nội dung triển khai dịch vụ bưu chính công ích, nhất là việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính. Qua đó, giúp cán bộ, công nhân, người lao động làm việc có hiệu quả, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng"
Đồng chí HUỲNH NGỌC ẨN - Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện tỉnh Kiên Giang.
Đang nhận kết quả thủ tục hành chính (chứng minh nhân dân) tại Bưu điện huyện Tân Hiệp, ông Vũ Văn Điệu, ngụ thị trấn Tân Hiệp (Tân Hiệp) cho biết: “Từ khi có việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, tôi đều sử dụng dịch vụ này vì vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, vừa an toàn và nhanh chóng”.
6 tháng đầu năm 2020, toàn hệ thống bưu điện trong tỉnh Kiên Giang đã tiếp nhận và trả 71.813 hồ sơ thủ tục hành chính. Đây là kết quả khả quan, tuy nhiên nếu so với tổng số hồ sơ mà người dân trực tiếp nộp và nhận kết quả tại các cơ quan hành chính nhà nước thì thủ tục hành chính thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích còn thấp. Nguyên nhân do người dân vẫn còn thói quen đến trực tiếp các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính để thực hiện cho yên tâm, tâm lý còn e ngại vấn đề an toàn thông tin.
Nhằm tiếp tục nâng cao tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, bên cạnh việc tuyên truyền về hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện, Bưu điện tỉnh còn chú trọng rút ngắn thời gian, tăng tần suất vận chuyển, nâng cao chất lượng hoạt động khai thác vận chuyển để hồ sơ thủ tục hành chính đến tay người dân nhanh hơn.
Bài và ảnh: DANH THÀNH
(KGO) - Chiều 25-11, đoàn công tác do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Giang Thanh Khoa làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND huyện Kiên Lương về tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng năm 2024, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên địa bàn huyện Kiên Lương.
Tổng số lượt truy cập: