29/01/2021 14:53
QUYẾT LIỆT CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH
Xác định vai trò, tầm quan trọng của việc xây dựng chính quyền điện tử, Ủy ban nhân dân TP. Rạch Giá ban hành nhiều kế hoạch thực hiện việc hành động xây dựng chính quyền điện tử. Hàng năm, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành kế hoạch thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước trên địa bàn, từ đó tạo sự nhất quán trong triển khai thực hiện, nỗ lực xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn thành phố.
Công tác kiểm tra, đôn đốc các phòng, ban, ngành thành phố và Ủy ban nhân dân các phường, xã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính, quản lý, điều hành được Ủy ban nhân dân thành phố thường xuyên thực hiện. Từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước; tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức nhanh gọn, đúng quy định của pháp luật.
Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân thành phố, phường, xã; chỉ đạo các phòng, ban, ngành thành phố, phường, xã kiểm soát thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý, hiệu quả, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, niêm yết công khai thủ tục hành chính.
Công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Ủy ban nhân dân TP. Rạch Giá tiếp nhận thủ tục hành chính của người dân.
Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức được thực hiện trên hệ thống một cửa điện tử. Ủy ban nhân dân thành phố cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo lộ trình của Chính phủ. Hiện có 31 thủ tục hành chính được cung cấp mức độ 3, 3 thủ tục hành chính mức độ 4 được thực hiện qua Cổng dịch vụ công của tỉnh. Hạ tầng, trang thiết bị của thành phố được quan tâm đầu tư, trang bị đầy đủ, phục vụ nhu cầu làm việc, yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc.
KẾT QUẢ ĐÁNG GHI NHẬN
Sau 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, công tác cải cách hành chính của TP. Rạch Giá chuyển biến tích cực, đạt kết quả khá toàn diện, tác động tích cực vào hoạt động quản lý, điều hành, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Qua đó góp phần ổn định, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của chính quyền thành phố.
Giai đoạn 2021-2030, TP. Rạch Giá tiếp tục hiện đại hóa hành chính, xây dựng, phát triển hệ thống nền tảng chính quyền điện tử thành phố gắn xây dựng đô thị thông minh. Phấn đấu tỷ lệ hồ sơ giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đạt từ 50% trở lên trên tổng số hồ sơ; tích hợp 50% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 với Cổng dịch vụ công của tỉnh, quốc gia. TP. Rạch Giá tiếp tục bổ sung, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin dùng chung của thành phố, phối hợp xây dựng, hoàn thiện các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành tạo nền tảng xây dựng chính quyền điện tử. |
Hàng năm, TP. Rạch Giá giải quyết đúng hẹn từ 97 - 99% hồ sơ, thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; kết quả giải quyết thủ tục hành chính đúng hẹn tại các phường, xã đạt 100%. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố góp phần tích cực vào kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và giải quyết thủ tục hành chính.
Cổng thông tin điện tử TP. Rạch Giá ngày càng hoàn thiện, các cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, chỉ đạo, điều hành, thủ tục hành chính được cập nhật, công khai kịp thời giúp công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. 100% cán bộ, công chức, viên chức của TP. Rạch Giá được trang bị máy vi tính làm việc.
Hiện có 11 phòng, ban, ngành thành phố và ủy ban nhân dân 12 phường, xã ứng dụng phần mềm một cửa điện tử vào tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức; 17 phòng, ban, ngành thành phố và ủy ban nhân dân 12 phường, xã sử dụng hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc. Trung bình mỗi năm tiếp nhận trên 2.100 văn bản, phát hành trên 1.125 văn bản dưới dạng điện tử. Đa số cán bộ, công chức, viên chức của thành phố sử dụng thư điện tử công vụ trong xử lý công việc.
Bài và ảnh: CẨM TÚ
(KGO) - Chiều 25-11, đoàn công tác do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Giang Thanh Khoa làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND huyện Kiên Lương về tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng năm 2024, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên địa bàn huyện Kiên Lương.
Tổng số lượt truy cập: