20/11/2020 17:24
NHANH CHÓNG, THUẬN TIỆN
Nhận được tin nhắn của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Ủy ban nhân dân TP. Rạch Giá báo tới lấy kết quả giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch trước hạn, chị Nguyễn Thị Thúy, ngụ số 132, đường Trần Khánh Dư (TP. Rạch Giá) tỏ ra hài lòng, bởi thông báo điện tử vừa nhanh, vừa thuận tiện.
Theo chị Nguyễn Thị Thúy, việc cơ quan hành chính nhà nước ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính giúp người dân nắm bắt kịp thời thông tin giải quyết hồ sơ, thuận tiện trong việc liên hệ.
Những năm qua, Ủy ban nhân dân TP. Rạch Giá luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin, duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO để từng bước nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Ủy ban nhân dân thành phố được bố trí máy tính nối mạng phục vụ tổ chức, cá nhân đến giao dịch, thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Anh Ngô Huỳnh Đức, ngụ lô 3, căn 25, đường Phan Thị Ràng, TP. Rạch Giá bấm số đăng ký thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Ủy ban nhân dân TP. Rạch Giá.
Khu vực này được trang bị hệ thống camera theo dõi, máy lấy số xếp hàng tự động, các màn hình cảm ứng để tra cứu thông tin thủ tục hành chính, kết quả giải quyết. Các trụ sở, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp phường, xã cũng được sửa chữa, bố trí thêm trang thiết bị. Việc giải quyết các thủ tục hành chính đều tuân theo quy trình thiết lập trên phần mềm một cửa điện tử.
Anh Ngô Huỳnh Đức, ngụ lô 3, căn 25, đường Phan Thị Ràng (TP. Rạch Giá) cho biết: “Tôi tra cứu trên trang thông tin điện tử của thành phố thấy đăng tải thông tin đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân cũng như kết quả xử lý hồ sơ.
Trang thông tin này có chuyên mục thủ tục hành chính cấp thành phố và các phường, xã; cập nhật, điều chỉnh các liên kết thủ tục hành chính đến Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đến giao dịch tại bộ phận một cửa của TP. Rạch Giá, tôi thấy các thủ tục hành chính không chỉ được niêm yết trên bảng, in thành tài liệu đặt tại bàn viết hồ sơ mà còn hiển thị trên màn hình cảm ứng”.
Đồng chí Bùi Trung Thực - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Rạch Giá cho biết: “Kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố hàng năm giải quyết đúng hẹn từ 97- 99% hồ sơ; phường, xã giải quyết thủ tục hành chính đúng hẹn 100%”.
Theo đồng chí Bùi Trung Thực, TP. Rạch Giá thường xuyên tổ chức phát phiếu lấy ý kiến của tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó, trung bình hàng năm trên 95% tổ chức, cá nhân hài lòng về chất lượng, thái độ phục vụ của công chức, viên chức cũng như cơ sở vật chất tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố.
HIỆU QUẢ CAO
TP. Hà Tiên là địa phương có số lượng hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận và giải quyết lớn. Hiện thành phố thiết kế phòng tiếp nhận các TTHC thông qua một cửa liên thông khang trang, sạch đẹp và đầy đủ các trang thiết bị hiện đại như máy tính, máy bấm số, bảng đèn led hiển thị thông tin giải quyết hồ sơ, bàn làm việc, ghế ngồi, trang bị hệ thống xếp hàng tự động, kiod tra cứu thông tin, camera giám sát…
Trên địa bàn TP. Hà Tiên có nhiều dự án được triển khai, kéo theo phát sinh nhiều công việc, trong đó có giải quyết thủ tục hành chính. Tuy số biên chế được giao còn hạn chế nhưng nhờ TP. Hà Tiên đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, triển khai nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến... nên vẫn đạt được hiệu quả đáng kể.
Từ năm 2015 đến nay, thành phố tiếp nhận 137.646 hồ sơ thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông; trong đó, thành phố tiếp nhận 37.981 hồ sơ và đã giải quyết đạt 99,21%, các xã, phường tiếp nhận 99.665 hồ sơ, giải quyết đạt 100%.
Đồng chí Lê Quốc Anh - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hà Tiên cho biết: “Để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, thời gian tới, TP. Hà Tiên tiếp tục chú trọng thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc và tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp thông tin về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính.
Thành phố áp dụng hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Cùng với đó, rà soát, xây dựng và triển khai các phần mềm nghiệp vụ; bổ sung trang thiết bị, phương tiện làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, từng bước xây dựng cơ quan hành chính nhà nước hiện đại, chuyên nghiệp, hoạt động hiệu quả”.
Bài và ảnh: HUỲNH LÀI
(KGO) - Sáng ngày 21-11, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kiên Giang Mai Văn Huỳnh có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy U Minh Thượng, nghe báo cáo tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ 10 tháng đầu năm và công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2025-2030.
Tổng số lượt truy cập: