16/10/2024 16:27
Thủ tướng phát biểu tại hội nghị.
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại, cách đây 3 tháng, Thủ tướng đã đi kiểm tra các dự án trọng điểm tại ĐBSCL và có cuộc họp để giải quyết một số khó khăn, vướng mắc.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các bộ ngành, địa phương phải đánh giá cụ thể các mặt được, cũng như các tồn tại, bất cập trong triển khai các dự án hạ tầng giao thông, từ nguyên liệu (cát, đá), vốn, đến công tác giải phóng mặt bằng; trách nhiệm của các nhà thầu và các cơ quan, đơn vị liên quan, có vấn đề gì không? Việc gì đã làm tốt phải phát huy. Việc gì vướng mắc, khó khăn phải giải quyết ngay, làm quyết liệt; khó khăn, vướng mắc ở đâu tháo gỡ ở đó, không để trì trệ. Nói là làm theo tinh thần rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ sản phẩm, làm trách nhiệm. Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành và các địa phương ĐBSCL ủng hộ tinh thần phân cấp, phân quyền, phân rõ vai để vào cuộc quyết liệt gắn với trách nhiệm.
Quang cảnh hội nghị.
Phải giải quyết nhanh các khó khăn, vướng mắc để khai thác hiệu quả Cảng Cái Cui, kênh Quan Chánh Bố, sân bay Cần Thơ…, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng. Đây là điều nhân dân rất mong đợi, các bộ ngành, địa phương phải quyết tâm. Nơi nào làm tốt, có khen thưởng ngay; làm không tốt phải phê bình kiểm điểm, sòng phẳng.
Hội nghị đã được nghe lãnh đạo Bộ GT-VT, lãnh đạo các địa phương TP Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Sóc Trăng… báo cáo về tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công các dự án trọng điểm. Trong đó tập trung vào Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025; Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tại công trường đang thi công tuyến cao tốc đoạn đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang.
Trong đó, phần lớn các địa phương cơ bản đã giải phóng xong mặt bằng. Nguồn cung cát xây dựng cơ bản đã được cải thiện để cung cấp cho thi công. Tuy nhiên, hiện nay nhiều địa phương vẫn còn gặp khó khăn về nguồn vật liệu cát như TP Cần Thơ. Ngay như Vĩnh Long, An Giang là địa phương có mỏ cát để cung cấp cho xây dựng cao tốc nhưng cũng đang thiếu nguồn cát cung cấp cho các công trình tại địa phương.
Trong khi đó, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cho biết, việc khai thác mỏ cát có chậm do phải đánh giá tác động môi trường cẩn thận để tránh gây ra sạt lở ảnh hưởng đến người dân. Tỉnh An Giang cũng là địa phương nỗ lực ưu tiên cung cấp khai thác mỏ cát cho công trình trọng điểm nhưng phải mua nguồn cát xây dựng từ Campuchia để xây dựng một số công trình của tỉnh. Còn lãnh đạo Sóc Trăng đề nghị, cho phép linh động vận dụng chuyển nguồn cát biển khai thác bù cho nguồn cát sông đang thiếu hụt hiện nay.
Liên quan đến Dự án Phát triển mạng lưới giao thông vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu TP Cần Thơ - Dự án 1 (Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61C, đoạn qua địa phận TP Cần Thơ và đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang), ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính xem xét sớm tổ chức thẩm định tờ trình dự án, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án, làm cơ sở triển khai thực hiện theo quy định.
Theo SGGP
(KGO) - Đúng vào kỷ niệm 8 năm ngày Nam Kỳ khởi nghĩa, ngày 23-11-1948, Tỉnh ủy Rạch Giá (nay là Kiên Giang) quyết định thành lập Trường Mác-xít tỉnh Rạch Giá. Khóa học đầu tiên được khai giảng tại chùa Phật Ninh, Rạch Ngang Trâu, ấp Ninh Định, xã Ninh Hòa, quận Phước Long (nay thuộc huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu).
Tổng số lượt truy cập: