20/03/2020 15:46
Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) năm 2019 của tỉnh tiếp tục được tăng cường và chuyển biến tích cực. Để thông tin đến bạn đọc rõ hơn về kết quả này, phóng viên báo Kiên Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí Phạm Hoàng Nam - Tỉnh ủy viên, Chánh Thanh tra tỉnh.
- Phóng viên: Xin đồng chí cho biết một số kết quả nổi bật trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh trong năm 2019, trong đó có việc tổ chức triển khai Chỉ thị số 02/CT-UBND, ngày 25-1-2019 của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh về việc tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết KNTC?
- Đồng chí Phạm Hoàng Nam: Năm 2019, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục được tăng cường. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực, quyết tâm của các cơ quan chuyên môn trong việc thẩm tra xác minh, làm cơ sở cho cơ quan thẩm quyền giải quyết KNTC đúng pháp luật, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC có những chuyển biến tích cực.
Với vai trò là cơ quan tham mưu UBND tỉnh quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, Thanh tra tỉnh đã ban hành văn bản đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố quan tâm thực hiện Chỉ thị số 02/CT-UBND, ngày 25-1-2019 của UBND tỉnh. Tiếp tục quán triệt, thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC và Chỉ thị số 02/CT-UBND, ngày 25-1-2019 của UBND tỉnh, thủ trưởng các cấp, các ngành trong tỉnh duy trì lịch tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo yêu cầu của công dân, không ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân; tăng cường gặp gỡ, đối thoại, giải thích chính sách, pháp luật gắn với giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền. Hầu hết các sở, ngành, huyện, thành phố giải quyết kịp thời đơn KNTC ngay từ khi mới phát sinh, hạn chế tình trạng công dân gửi đơn khiếu nại vượt cấp.
Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân đột xuất 2 kỳ với 10 người. Chủ tịch UBND tỉnh tiếp định kỳ và đối thoại với công dân 8 kỳ với 19 người. Thủ trưởng các sở, ngành và Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp công dân định kỳ, đột xuất 223 kỳ với 681 lượt người. Các cấp, các ngành tiếp công dân thường xuyên 3.441 lượt người, 30 lượt đoàn với 761 người. Quá trình tiếp công dân đã giải thích chính sách pháp luật, giúp công dân thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại.
Trên cơ sở tiếp công dân, các cấp, các ngành tiếp nhận và giải quyết 337/436 đơn KNTC. Kết quả giải quyết đã hỗ trợ chuyển đổi nghề cho 15 trường hợp; bồi thường bổ sung quyền sử dụng đất diện tích 72.329m2, điều chỉnh giá bồi thường từ đất nông nghiệp sang đất ở diện tích 664m2; bố trí 7 nền tái định cư... Qua giải quyết khiếu nại đã bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần giữ vững an ninh trật tự địa phương, không để xảy ra điểm nóng.
Cùng với giải quyết các khiếu nại mới phát sinh, UBND tỉnh chủ động đề nghị Thanh tra Chính phủ hỗ trợ phối hợp rà soát các vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ đã có thông báo kết luận 20 vụ việc. Ngoài ra, thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP, ngày 20-3-2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh thành lập Tổ công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết đối với 12 vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương. Đến hết năm 2019 đã rà soát, giải quyết 4/12 vụ. Quá trình giải quyết kết hợp thực hiện chính sách an sinh xã hội, giúp người dân ổn định cuộc sống và chấm dứt khiếu nại.
- Phóng viên: Thời gian qua, người đứng đầu một số địa phương, sở, ngành tỉnh ngày càng chú trọng và tăng cường đối thoại với công dân trong quá trình giải quyết khiếu nại. Đồng chí đánh giá như thế nào về hiệu quả của việc tăng cường đối thoại này?
- Đồng chí Phạm Hoàng Nam: Thực tiễn cho thấy sau khi đối thoại, công dân đồng tình cao với kết quả giải quyết khiếu nại của người có thẩm quyền và tạo thuận lợi trong việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại. Từ đó, trong quá trình giải quyết khiếu nại, thủ trưởng các cấp, các ngành đã tăng cường đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại và các bên liên quan để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng hoặc những phản ánh, kiến nghị của công dân. Qua đó, giải thích chính sách, pháp luật để người dân hiểu việc giải quyết khiếu nại của cơ quan thẩm quyền là hợp tình, hợp lý. Từ nhận thức đúng về chính sách, pháp luật, hàng năm có hàng chục trường hợp xin rút đơn khiếu nại. Riêng năm 2019 có 44 trường hợp rút đơn, chấm dứt khiếu nại. Có trường hợp không rút khiếu nại nhưng sau khi cơ quan thẩm quyền ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, các bên khiếu nại nghiêm túc thực hiện quyết định bởi họ hiểu căn cứ pháp lý để giải quyết vụ việc khiếu nại của mình và cho dù khiếu nại đến đâu, đến cấp nào cũng không thể giải quyết khác hơn.
- Phóng viên: Cảm ơn đồng chí!
TÚ LY thực hiện
(KGO) - Sáng 20-11, đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Kiên Giang đã trao 3 ti-vi cho các trạm kiểm soát biên phòng trên địa bàn huyện Giang Thành (Kiên Giang).
Tổng số lượt truy cập: