27/11/2020 16:07
PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI
Đồng chí Lê Việt Bắc - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, cần nâng cao chất lượng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt thông qua đầu tư mới, thay thế phương tiện đã cũ, xuống cấp; ưu tiên đầu tư phương tiện đáp ứng tiêu chuẩn khí thải tiên tiến, sử dụng nhiên liệu sạch và hỗ trợ người khuyết tật.
Lựa chọn phương tiện phù hợp với hạ tầng giao thông, đảm bảo yêu cầu về mỹ quan cũng như đáp ứng nhu cầu hành khách. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách hỗ trợ đổi mới phương tiện nhằm nâng cao chất lượng phương tiện nói riêng và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nói chung.
Người dân lên xe buýt trên đường Trần Hưng Đạo, phường Vĩnh Thanh Vân (TP. Rạch Giá); tuyến xe buýt Rạch Giá - Tân Hiệp.
Bên cạnh đó, xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích xã hội hóa đầu tư, khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, gồm các điểm dừng đỗ, nhà chờ, điểm trung chuyển, điểm đầu cuối. Nâng cao khả năng tiếp cận của mọi đối tượng hành khách, gồm cả người khuyết tật tại khu vực các điểm dừng đỗ, nhà chờ, điểm trung chuyển, điểm đầu cuối xe buýt thông qua hệ thống giao thông ưu tiên như đèn tín hiệu ưu tiên, biển báo, cầu bộ hành, bến, bãi trông giữ phương tiện cá nhân.
Xây dựng tiêu chuẩn nguồn nhân lực quản lý và nguồn nhân lực phục vụ; kiểm soát chất lượng nguồn nhân lực đầu vào. Đối với nguồn nhân lực quản lý, cần đảm bảo các điều kiện về bằng cấp, kinh nghiệm quản lý. Đối với nguồn nhân lực phục vụ cần đảm bảo các yêu cầu về bằng cấp, sức khỏe, kiến thức giao tiếp, ứng xử…
CHÍNH SÁCH VÀ NGUỒN VỐN
Để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, theo Sở Giao thông Vận tải, cần áp dụng công nghệ tiên tiến để quản lý, điều hành và giám sát hoạt động trên cơ sở xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, số liệu cần thiết kết hợp với hệ thống giao thông thông minh; đưa ra quy trình kiểm tra, giám sát chuẩn, áp dụng một cách đồng bộ đối với tất cả các đơn vị tham gia vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Người dân đi xe buýt trên tuyến đường Tắc Cậu (Châu Thành) - Vĩnh Thuận.
Triển khai hệ thống vé thông minh, vé liên phương thức để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân bằng các phương thức vận tải hành khách công cộng khác nhau. Đa dạng hóa hình thức bán vé, loại vé phù hợp với nhu cầu của các nhóm đối tượng khác nhau. Ứng dụng công nghệ GPS vào quản lý, điều hành và kiểm soát các tiêu chí chất lượng phục vụ xe buýt…
Theo ông Nguyễn Mạnh Tường - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Hợp tác xã Vận tải thủy bộ Rạch Giá, cần ưu tiên cho các hợp tác xã vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, vốn vay viện trợ phát triển chính thức (ODA), vốn tín dụng ưu đãi để đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Để đảm bảo các tuyến xe buýt hoạt động ổn định, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, Công ty Cổ phần Vận tải thủy bộ Kiên Giang đề nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn vay ưu đãi, vốn vay ngân hàng, có hỗ trợ giá cho doanh nghiệp…
Ông Đỗ Văn Nhi - chủ xe, tài xế xe 68B-019.36 chạy tuyến xe buýt Giồng Riềng - Rạch Giá đề nghị cần hỗ trợ vay vốn, lãi suất vay tại các tổ chức tín dụng để phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và có chính sách trợ giá, vay vốn ưu đãi để các xã viên mới tham gia vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt…
Hy vọng với những giải pháp đồng bộ của ngành Giao thông Vận tải và các chủ phương tiện, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của tỉnh sẽ phát triển, đem lại sự hài lòng cho hành khách, thu hút người dân đến với vận tải hành khách công cộng, góp phần đạt mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Bài và ảnh: THANH DƯ
(KGO) - Chúng tôi ngược lên đầu nguồn sông Hậu vào những ngày đầu tháng 9, khi dòng nước màu phù sa vẫn cuồn cuộn chảy mang theo bao cá tôm khiến dân làm nghề hạ bạc nức lòng.
Tổng số lượt truy cập: