23/11/2020 15:18
NHIỀU VƯỚNG MẮC
Mới đây, anh Lê Thành Nam, ngụ phường Vĩnh Thanh Vân (TP. Rạch Giá) được bạn mời uống cà phê tại quán ở gần đường Bạch Đằng giao đường Thành Thái (TP. Rạch Giá). Anh Nam tìm nhiều lần nhưng không tìm ra biển tên đường Thành Thái và đường Bạch Đằng. Khi mở định vị trên điện thoại thông minh, anh Nam mới biết mình đang ở gần nơi giao nhau giữa đường Thành Thái và Bạch Đằng. Anh Nam không tìm được biển tên đường do biển bị quán cà phê chiếm dụng.
Theo đồng chí Lê Công Nghiệp - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao, từ năm 2017 đến nay, sở phối hợp sở, ngành liên quan và đội kiểm tra liên ngành 814 tỉnh kiểm tra 134 cơ sở trong việc triển khai thực hiện Luật Quảng cáo. Qua đó, đoàn nhắc nhở, cảnh cáo và buộc 81 cơ sở tháo dỡ; buộc 53 cơ sở viết cam kết, tháo dỡ; lập biên bản vi phạm hành chính 10 cơ sở; ra quyết định xử lý vi phạm hành chính 10 cơ sở với tổng số tiền phạt 120 triệu đồng.
Song song với hoạt động thanh tra, kiểm tra của tỉnh, ủy ban nhân dân cấp huyện, xã phối hợp đội kiểm tra liên ngành 814 của huyện tổ chức kiểm tra 232 cơ sở, qua kiểm tra phát hiện 59 cơ sở vi phạm, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 135,5 triệu đồng; đồng thời cảnh cáo, nhắc nhở hàng trăm trường hợp vi phạm.
“Các nội dung vi phạm chủ yếu như treo, dựng, đặt, gắn biển hiệu lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng; gắn biển hiệu làm mất mỹ quan; thể hiện logo, nhãn hiệu hàng hóa vượt quá diện tích theo quy định trên bảng quảng cáo; quảng cáo bằng tiếng nước ngoài; băng rôn có nội dung tuyên truyền, cổ động chính trị, chính trị - xã hội sau khi hết hạn tuyên truyền không tháo dỡ kịp thời hoặc tháo dỡ còn sót, gây mất mỹ quan đô thị…”, đồng chí Nghiệp cho biết.
Cần nâng cao trách nhiệm của đơn vị quản lý trong việc lắp đặt các biển báo, quảng cáo, thông tin tuyên truyền. Trong ảnh: Một biển thông tin tuyên truyền bị rách tả tơi thuộc địa bàn xã Thuận Yên (TP. Hà Tiên).
Mới đây, đoàn giám sát do đồng chí Trần Văn Mứng - Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Văn hóa xã hội, Hội đồng nhân dân tỉnh làm trưởng đoàn giám sát việc thực hiện Luật Quảng cáo trên địa bàn toàn tỉnh từ năm 2017 đến nay và làm việc với các sở: Văn hóa - Thể thao, Thông tin và Truyền thông; Ủy ban nhân dân hai huyện Giồng Riềng, Tân Hiệp, TP. Rạch Giá, TP. Hà Tiên; Ủy ban nhân dân xã Ngọc Chúc (Giồng Riềng), thị trấn Tân Hiệp (Tân Hiệp), phường An Hòa (TP. Rạch Giá), phường Tô Châu (TP. Hà Tiên) và kết hợp khảo sát thực tế.
Qua giám sát, đoàn cho biết, hoạt động quảng cáo còn một số bất cập, vướng mắc như Luật Quảng cáo chưa quy định cụ thể thời gian thực hiện quảng cáo trên bảng quảng cáo, biển hiệu, pa nô tuyên truyền. Một số tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo thương mại và tuyên truyền chưa chấp hành đúng quy định của Luật Quảng cáo và quy định liên quan, tự ý thực hiện, không thông báo ngành chuyên môn thẩm định nội dung.
Theo đồng chí Trần Văn Mứng, một số địa phương, cơ quan quản lý cho các tổ chức, cá nhân thực hiện công trình trang trí làm đẹp đường phố: Cổng chào, đèn trang trí trên đường, băng rôn, pa nô tuyên truyền nhân sự kiện tại địa phương sai quy định, đặt logo của đơn vị tài trợ sai vị trí, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông… không thông báo Sở Văn hóa - Thể thao để được hướng dẫn. Sau các sự kiện, không tiến hành tháo dỡ sản phẩm tuyên truyền cũ, hư hỏng, làm mất mỹ quan đô thị, một số pa nô lớn ảnh hưởng đến an toàn của người dân.
NÂNG CAO TRÁCH NHIỆM
Ông Lê Văn Hiếu, ngụ ấp Công Sự, xã An Minh Bắc (U Minh Thượng) cho rằng, nhiều biển báo, quảng cáo, thông tin, tuyên truyền do ngành chức năng, chính quyền địa phương lắp đặt làm thay đổi nhận thức của người dân, từ đó người dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Ông Hiếu đề nghị: “Trong việc lắp đặt biển báo, quảng cáo, thông tin, tuyên truyền cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của các đơn vị chủ quản. Các đơn vị chủ quản thường xuyên giám sát, quản lý để sửa chữa, nâng cấp để các biển báo phát huy tác dụng”.
Theo đồng chí Trần Văn Mứng, qua giám sát, Ban Văn hóa xã hội kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có văn bản hướng dẫn cụ thể về thực hiện quy định của Luật Quảng cáo như quy định về thời gian thực hiện quảng cáo trên bảng quảng cáo, biển hiệu, pa nô tuyên truyền; nếu thay đổi nội dung phải thực hiện thủ tục thông báo sản phẩm quảng cáo mới…
Bổ sung quy định về quy chuẩn và quy hoạch hệ thống băng rôn trên các tuyến đường; định kỳ mở lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu về công tác quản lý hoạt động tuyên truyền, quảng cáo ngoài trời. Ngành chức năng tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ địa phương về quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông.
Ban Văn hóa xã hội kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh sớm có văn bản chỉ đạo Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phối hợp sở, ngành chuyên môn trong công tác quản lý nhà nước về thực hiện Luật Quảng cáo tại các địa phương; chỉ đạo Sở Văn hóa - Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ phụ trách lĩnh vực văn hóa - thông tin ở cấp huyện, xã. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố rà soát lại các điểm được quy hoạch theo đề án của tỉnh, bố trí, vị trí hợp lý cho các hoạt động quảng cáo nhằm tạo vẻ mỹ quan trên địa bàn.
“Thời gian tới, Sở Văn hóa - Thể thao phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường thanh tra, kiểm tra, rà soát lại để chấn chỉnh hoạt động của các biển báo, quảng cáo, thông tin, tuyên truyền. Sở phối hợp ngành, địa phương trong công tác cấp phép, thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo và xử lý vi phạm thường xuyên và quyết liệt hơn nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo không đúng quy định”, đồng chí Lê Công Nghiệp cho biết.
Bài và ảnh: LÊ VINH
(KGO) - Chúng tôi ngược lên đầu nguồn sông Hậu vào những ngày đầu tháng 9, khi dòng nước màu phù sa vẫn cuồn cuộn chảy mang theo bao cá tôm khiến dân làm nghề hạ bạc nức lòng.
Tổng số lượt truy cập: