04/12/2022 15:37
NHÀ THÙNG GẶP KHÓ
Anh Nguyễn Huỳnh Anh Khoa - chủ nhà thùng nước mắm Huỳnh Khoa, TP. Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết nhà thùng của anh và một số nhà thùng khác trên địa bàn TP. Phú Quốc gặp khó về đầu ra cho sản phẩm nước mắm thô.
“Người ta ngưng luôn, bây giờ tôi phải tìm đầu mối khác. Họ chỉ nhập một hoặc một vài lô mỗi lần, sau đó vài tháng mới nhập hàng tiếp. Mỗi lần, họ nhập hàng chỉ 3.000-4.000 lít”, anh Khoa cho biết.
Anh Khoa cho biết nhà thùng của anh bán chủ yếu cho 3 doanh nghiệp thu mua lớn ở TP. Hồ Chí Minh, nhưng hiện nay họ tạm ngưng mua. Trung bình hàng năm, nhà thùng nước mắm Huỳnh Khoa sản xuất được khoảng 600.000 lít, nhưng năm nay chỉ bán được khoảng 10%.
“Hiện tôi không biết khi nào thị trường mới khởi sắc. Vì thế chúng tôi chuyển hướng tìm kiếm thị trường xuất khẩu sang nước ngoài như Mỹ, châu Âu… Nhà thùng sẽ tìm kiếm thị trường riêng cho sản phẩm mang thương hiệu của mình chứ không thể trông chờ vào việc bán nước mắm thô được”, anh Khoa nói.
Công nhân đang đóng chai sản phẩm tại Nhà thùng nước mắm Thanh Quốc, TP. Phú Quốc (Kiên Giang). Ảnh: TÂY HỒ
Chị Nguyễn Kim Chi - đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất nước mắm Thành Khoa, TP. Phú Quốc cho biết hiện sản phẩm của công ty còn tồn rất nhiều. Năm 2022 không bán được sản phẩm thô ra thị trường, chủ yếu bán nước mắm đóng chai nhỏ lẻ.
“Tôi và em gái tôi có khoảng 430 thùng nước mắm ở hai phân xưởng. Hiện còn rất nhiều hàng tồn đọng. Trung bình nhà thùng sản xuất được khoảng 1,5 triệu lít nước mắm mỗi năm. Trước kia, doanh nghiệp của tôi bán cho đầu mối ở TP. Hồ Chí Minh, hiện họ không thu mua nữa nên chúng tôi chết đứng. Doanh nghiệp không thể gồng gánh mãi được, lãi suất ngân hàng cao, phải cho nhân công nghỉ việc về quê…”, chị Chi cho biết.
Chị Chi đề nghị chính quyền địa phương cần có giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp và giúp tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm nước mắm Phú Quốc. “Nếu không có giải pháp tốt thì chúng tôi chắc phải chuyển ngành nghề...”, chị Chi nói.
Du khách tham quan Nhà thùng nước mắm Khải Hoàn, TP. Phú Quốc (Kiên Giang). Ảnh: TÂY HỒ
Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng cho biết chưa bao giờ nghề sản xuất nước mắm truyền thống Phú Quốc lại gặp khó khăn về đầu ra như bây giờ. “Hàng năm, TP. Phú Quốc sản xuất được khoảng 15 triệu lít nước mắm truyền thống. So với năm 2021, sản lượng nước mắm bán ra chỉ đạt từ 20-30%, thậm chí có nhà thùng bán ra chưa được 10%”, đồng chí Huỳnh Quang Hưng nêu.
GIẢI PHÁP THÁO GỠ
Giám đốc Sở Công thương tỉnh Kiên Giang Trương Văn Minh cho biết để giải quyết vấn đề trên, Sở xúc tiến đưa sản phẩm nước mắm tham gia các hội chợ thương mại tại TP. Hồ Chí Minh, quảng bá tại các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Tây Ninh…. nhằm giới thiệu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục xúc tiến quảng bá sản phẩm nước mắm Phú Quốc ra các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên”, đồng chí Trương Văn Minh cho biết.
Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng thông tin, UBND TP. Phú Quốc đã đề nghị Hội Sản xuất nước mắm Phú Quốc, Phòng Kinh tế thành phố và các phòng, ban chuyên môn có liên quan tổ chức hoạt động xúc tiến, quảng bá nước mắm Phú Quốc.
Tại Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022 vào tháng 11 vừa qua, các nhà thùng nước mắm Phú Quốc đạt được một số kết quả tốt. Một số nhà phân phối phía Thái Lan đã ký hợp đồng thu mua nước mắm Phú Quốc.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân tham quan gian hàng nước mắm truyền thống Phú Quốc tại Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022 vào tháng 11-2022. Ảnh: Phòng Kinh tế TP. Phú Quốc cung cấp
TP. Phú Quốc đã và sẽ xúc tiến tham gia các hội chợ ở TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông Nam bộ, Tây Nguyên, một số tỉnh phía Bắc và TP. Hà Nội để tìm kiếm thị trường cho nước mắm Phú Quốc.
UBND TP. Phú Quốc còn đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh Kiên Giang và cơ quan có liên quan hỗ trợ giãn, giảm thuế cho doanh nghiệp để hỗ trợ những khó khăn trước mắt cho người sản xuất nước mắm.
“Chúng tôi còn đề nghị Hội Sản xuất nước mắm Phú Quốc tăng cường quảng bá sản phẩm trên các kênh truyền thống của các cơ quan báo chí, truyền thông, đồng thời quảng bá trên mạng xã hội như Zalo, Facebook, Tik Tok… để người tiêu dùng biết được giá trị, chất lượng của nước mắm truyền thống Phú Quốc”, đồng chí Huỳnh Quang Hưng thông tin.
Được biết, trong tháng 12-2022, TP. Phú Quốc tổ chức lễ đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nghề thủ công truyền thống, tri thức dân gian nghề làm nước mắm Phú Quốc. Đây là dịp để địa phương giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại đưa nước mắm Phú Quốc đến mọi nhà, mọi người.
Bài và ảnh: TÂY HỒ - THANH NHÃ
(KGO) - Sáng 19-11, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn phối hợp Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sorimachi Việt Nam tổ chức tập huấn và hướng dẫn sử dụng các phần mềm chuyển đổi số vào quản lý sản xuất, tài chính của hợp tác xã tham gia đề án phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 tại địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Tổng số lượt truy cập: