06/04/2022 16:24
Xe ba bánh cho người khuyết tật là phương tiện thiết yếu giúp người khuyết tật, người yếu chân, tay dễ dàng di chuyển. Hiện nay, trên thị trường có xe ba bánh nhập khẩu và xe ba bánh tự chế. Trong tiếng máy hàn, tiếng búa đập leng keng của những người thợ đang chế tạo xe ba bánh, anh Nguyễn Bảo Khuynh cho biết mẫu xe ba bánh nhập khẩu có giá cao, nhiều người khuyết tật không đủ tiền mua.
Nhiều năm trước, anh chứng kiến một người khuyết tật trong xóm có nhu cầu sử dụng xe ba bánh nhưng không đủ tiền mua. Người quen thấy anh Khuynh làm nghề sửa xe gắn máy nên nhờ anh suy nghĩ chế tạo cho chiếc xe ba bánh. Thương người hàng xóm, anh Khuynh bắt tay vào tìm tòi sáng chế chiếc xe ba bánh đầu tiên. Cũng từ đó, anh bắt đầu khởi nghiệp nghề chế tạo xe ba bánh.
Anh Khuynh cho biết, lúc đầu anh chế tạo xe ba bánh vẫn còn khuyết điểm, chưa thật sự ưng ý. Mỗi lần chế tạo xe, anh đều suy nghĩ, thử nghiệm cách làm mới để tạo ra chiếc xe ưng ý, dần hoàn thiện tốt nhất cho người sử dụng. Xe ba bánh tự chế được làm từ những xe hai bánh có sẵn, được lắp thêm hai bánh phía sau, lắp vi sai số tiến, lùi. Loại xe này có thể chế tạo theo yêu cầu từ những mẫu xe phổ thông như xe Wave, xe Future… Hệ thống phanh, đèn, tay ga của xe ba bánh đều được chế tạo thuận tiện, phù hợp cho người khuyết tật sử dụng. Ngoài ra, mẫu xe này còn được chế tạo theo yêu cầu dựa trên mức độ thương tật giúp người khuyết tật vận hành thuận tiện nhất.
Hiện nay, bình quân mỗi tháng anh Khuynh xuất ra thị trường từ 22-25 chiếc xe ba bánh khắp các tỉnh, thành trong nước. Hôm chúng tôi đến, có người từ nước ngoài thông qua kênh YouTube biết đến cơ sở của anh Khuynh rất có uy tín nên liên hệ đặt hàng. Anh Khuynh nói: “Chỉ cần vận chuyển được ra nước ngoài, tôi sẵn sàng làm xe và gửi đi, vì người ta rất cần mới liên hệ, mình không thể từ chối”.
Anh Nguyễn Bảo Khuynh bên sản phẩm do anh tự chế để ráp vào xe gắn máy, tạo thành xe ba bánh dành cho người khuyết tật.
Đặc biệt, xe ba bánh do anh Khuynh sáng chế bán với mức giá khá mềm so thị trường. Xe ba bánh loại không có số lùi giá khoảng 5 triệu đồng/chiếc, xe có số lùi 6 triệu đồng/chiếc, có số lùi vi sai tầm trên 7 triệu đồng/chiếc. “Để chế tạo một chiếc xe ba bánh phải mất mấy ngày công của 3 người làm, nhưng tôi bán với giá rẻ so với sản phẩm ở TP. Hồ Chí Minh để kiếm chút ít trang trải cuộc sống. Bình quân, mỗi chiếc xe lời tầm 500.000-700.000 đồng. Tôi làm nghề này không chỉ để mưu sinh mà còn muốn giúp xã hội, giúp những người khuyết tật”, anh Khuynh chia sẻ.
Nhờ di chuyển bằng xe ba bánh, người khuyết tật vẫn tham gia lao động, sản xuất để kiếm tiền. Anh Phan Văn Khôi, ngụ ấp Vĩnh Hưng, xã Hòa Chánh (U Minh Thượng) trước đây là một người lành lặn. 5 năm trước, sau một vụ tai nạn giao thông, anh bị mất đi cánh tay trái, gãy chân trái. Từ đó, anh chỉ quanh quẩn ở nhà. “Nhờ anh Khuynh chế cho chiếc xe ba bánh, tôi tự điều khiển xe đi lại, giúp tôi trở lại cuộc sống mưu sinh và còn tham gia các hoạt động từ thiện giúp những hoàn cảnh khó khăn. Tôi rất biết ơn anh Khuynh vì chế tạo chiếc xe ba bánh điều khiển rất dễ dàng, an toàn”, anh Khôi chia sẻ.
Sản phẩm xe ba bánh của anh Khuynh đã được nhiều người dân trong và ngoài tỉnh đánh giá cao. Theo đồng chí Võ Hoàng Phúc - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Minh Thuận, nhận thấy sản phẩm xe ba bánh do cơ sở anh Khuynh sản xuất rất có uy tín, hữu ích nên xã đã đề nghị ngành chuyên môn của huyện xây dựng sản phẩm này thành sản phẩm OCOP.
Với anh Khuynh, chế tạo xe ba bánh cho người khuyết tật không chỉ là nghề mưu sinh mà anh còn cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc khi thấy chiếc xe ba bánh là phương tiện giao thông và cũng chính là “đôi chân”, “người bạn” không thể thiếu giúp người khuyết tật đi lại, mưu sinh, vươn lên trong cuộc sống.
Bài và ảnh: THU OANH
(KGO) - Ngày 20-11, tại hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp thanh niên Phú Hòa, xã Tân Hội, huyện Tân Hiệp, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Kiên Giang tổ chức hội thảo triển khai mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp vụ đông xuân 2024-2025 thuộc đề án 1 triệu ha.
Tổng số lượt truy cập: