07/04/2025 18:26
Bài 1: Vùng nguyên liệu dồi dào
TĂNG CƯỜNG XÚC TIẾN, MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG
Những năm gần đây, nhu cầu tiêu thụ yến sào trên thế giới ngày càng tăng mạnh, nhất là tại Trung Quốc - thị trường có mức tiêu thụ tổ yến lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, việc xuất khẩu yến sào chính ngạch vẫn còn gặp nhiều rào cản từ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng, an toàn, vệ sinh thực phẩm đến quy trình pháp lý phức tạp. Trước thực tế đó, chính quyền tỉnh chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để yến sào địa phương có thể tiến sâu vào các thị trường lớn bằng con đường chính ngạch.
Một trong những bước đi quan trọng chính là đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang đã chủ trì buổi làm việc giữa Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển xuất nhập khẩu Thuận An (TP. Hồ Chí Minh) và các cơ sở kinh doanh, nuôi yến tại Kiên Giang nhằm thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch tổ yến sang Trung Quốc. Đại diện doanh nghiệp xuất khẩu cam kết hỗ trợ các cơ sở yến sào Kiên Giang hoàn thiện thủ tục pháp lý, đảm bảo các tiêu chuẩn cần thiết để sản phẩm có thể xuất khẩu chính ngạch trong năm 2025.
Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Du lịch Hà Tiên kết nối doanh nghiệp xuất khẩu khảo sát các cơ sở nuôi yến tại TP. Hà Tiên để thúc đẩy xuất khẩu yến chính ngạch sang Trung Quốc.
Không chỉ tập trung vào thị trường Trung Quốc, tỉnh Kiên Giang còn chủ động mở rộng giao thương với nhiều đối tác quốc tế. Từ ngày 27 đến 29-3, Giám đốc Sở Công thương Trương Văn Minh dẫn đầu đoàn doanh nghiệp yến sào địa phương tham gia hội chợ triển lãm quốc tế, kết nối với hơn 200 doanh nghiệp từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore… Đây là cơ hội để doanh nghiệp Kiên Giang giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường và tìm kiếm các đối tác tiềm năng.
Để nâng cao giá trị yến sào Kiên Giang, Giám đốc Sở Công thương Trương Văn Minh nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng nhãn hiệu tập thể. Khi có thương hiệu chung, tổ yến Kiên Giang sẽ gia tăng tính nhận diện trên thị trường, tạo sự tin tưởng với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Song song đó, tỉnh hướng đến việc thành lập Hợp tác xã yến sào Kiên Giang nhằm liên kết các nhà nuôi yến với các cơ sở chế biến, kinh doanh, tạo thành chuỗi sản xuất khép kín từ khai thác nguyên liệu đến tiêu thụ sản phẩm.
Theo đánh giá từ các cơ sở kinh doanh yến trong tỉnh, Kiên Giang rất cần tổ chức một hội chợ xúc tiến thương mại chuyên biệt dành riêng cho tổ yến và các sản phẩm chế biến từ yến. Đây không chỉ là dịp để doanh nghiệp địa phương quảng bá thương hiệu mà còn là cơ hội gặp gỡ, ký kết hợp tác với các nhà phân phối trong và ngoài nước. Bên cạnh việc mở rộng thị trường, tỉnh đặc biệt chú trọng đến yếu tố nâng cao chất lượng sản phẩm. Tỉnh đang triển khai mô hình liên kết giữa vùng nguyên liệu với các khâu sơ chế, chế biến, bảo quản theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây là một phần trong đề án xây dựng vùng nguyên liệu phục vụ chế biến và xuất khẩu giai đoạn 2021-2025, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Công thương và Liên minh Hợp tác xã tỉnh.
PHỐI HỢP ĐỒNG BỘ BA BÊN
Một trong những thách thức lớn nhất đối với yến sào Kiên Giang khi muốn xuất khẩu chính ngạch là đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của thị trường thế giới. Do đó, tỉnh ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đầu tư công nghệ chế biến hiện đại, nâng cấp dây chuyền sản xuất, áp dụng quy trình kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Nhờ những nỗ lực này, một số thương hiệu yến sào Kiên Giang đã được công nhận là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh, tạo tiền đề vững chắc để tiến tới xuất khẩu chính ngạch.
Sơ chế yến sào tại Công ty trách nhiệm hữu hạn yến sào Du Long (TP. Rạch Giá).
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Kiên Giang Lê Hữu Toàn khẳng định: “Chúng tôi đang tích cực phối hợp Sở Công thương để xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ yến sào theo tiêu chuẩn quốc tế. Các chương trình kiểm soát chất lượng, an toàn sinh học và kiểm soát dịch bệnh sẽ được thực hiện nghiêm ngặt để đảm bảo yến sào Kiên Giang luôn đạt chuẩn khi xuất khẩu”.
Hiện tại, một số doanh nghiệp yến sào Kiên Giang đã từng bước tiếp cận thị trường thế giới bằng con đường chính ngạch. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Yến sào Fanza (TP. Hà Tiên) - một trong những đơn vị tiên phong xuất khẩu yến sào chính ngạch sang Hoa Kỳ. Cuối năm 2024, công ty này xuất khẩu trực tiếp khoảng 60kg yến sơ chế sang Hoa Kỳ, đồng thời xuất khẩu ủy thác sang Trung Quốc và Campuchia với sản lượng khoảng 1,5 tấn/năm.
Anh Đặng Thanh Thiên Hậu - Giám đốc Công ty Yến sào Fanza cho biết: “Chúng tôi phải đảm bảo tổ yến đạt các tiêu chuẩn khắt khe như GMP, HACCP, FDA… Tổ yến xuất khẩu sang Hoa Kỳ phải được tiệt trùng hoàn toàn, đạt nhiệt độ tối thiểu 74°C trong quá trình chế biến. Ngoài ra, nguyên liệu xuất khẩu không được tiếp xúc hoặc trộn lẫn với bất kỳ sản phẩm có nguồn gốc động vật khác. Hiện chúng tôi tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để có thể xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc trong thời gian sớm nhất”.
Để yến sào Kiên Giang vươn xa trên thị trường quốc tế, cần sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền, doanh nghiệp và người nuôi yến. Tỉnh cần tiếp tục có những chiến lược dài hạn, tháo gỡ rào cản, hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ xuất khẩu, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. Khi những yếu tố này được thực hiện một cách bài bản, yến sào Kiên Giang sẽ chinh phục thị trường trong nước và khẳng định được vị thế trên trường thế giới, góp phần đưa ngành yến phát triển bền vững và mang lại giá trị kinh tế cao cho địa phương.
Bài và ảnh: KIỀU DIỄM
(KGO) - Yến sào Kiên Giang không chỉ được đánh giá cao về chất lượng mà còn có tiềm năng lớn về xuất khẩu. Dù dẫn đầu cả nước về sản lượng, Kiên Giang vẫn chưa khai thác triệt để lợi thế xuất khẩu yến sào chính ngạch. Để vươn ra thị trường thế giới, đòi hỏi ngành yến cần chuẩn hóa sản xuất, xây dựng thương hiệu và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về xuất khẩu.
Tổng số lượt truy cập: