15/10/2020 17:07
Với chủ trương “một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa”, trong đổi mới giáo dục lần này, sách giáo khoa không còn hiệu năng như pháp lệnh mà chương trình khung với mục tiêu và yêu cầu cần đạt ở cuối mỗi lớp học mới là pháp lệnh giáo viên phải đảm bảo; các bộ sách giáo khoa được xem là con đường khác nhau để giáo viên và học sinh đạt đến mục tiêu chương trình. Điều đó làm thay đổi cách dạy học của giáo viên, trong đó vai trò chủ động của giáo viên trong việc biên soạn giáo án, tổ chức kế hoạch dạy học được đề cao hơn.
Phát biểu đề dẫn hội thảo, thạc sĩ Nguyễn Tấn Kiệt - Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kiên Giang cho biết, hội thảo là diễn đàn khoa học của những người làm công tác quản lý giáo dục, giảng viên, giáo viên, người nghiên cứu trong và ngoài Trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang. Hội thảo tập trung trao đổi, đề xuất nội dung nhằm thực hiện các chương trình đào tạo, chuyên đề bồi dưỡng giáo viên tiểu học phù hợp chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông năm 2018.
Thạc sĩ Vũ Lê Quỳnh Phương - giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang chia sẻ về giải pháp khắc phục khó khăn trong dạy học tin học bậc tiểu học ở Kiên Giang theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Hội thảo còn trao đổi, đề xuất nội dung nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên tại Trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang, giáo viên cấp tiểu học và trung học cơ sở đáp ứng yêu cầu giảng dạy chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông năm 2018; trao đổi, đề xuất giải pháp để thực hiện hiệu quả chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông năm 2018…
Ban tổ chức hội thảo nhận 23 bài tham luận với hai hướng tiếp cận từ Trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang và từ các cấp học phổ thông; trong đó, 4 bài tham luận được chọn báo cáo tại hội thảo “Vấn đề hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh tiểu học trong dạy học môn toán: Cần hiểu đúng, thực hiện đủ”, “Văn bản thông tin trong môn tiếng Việt ở tiểu học chương trình giáo dục phổ thông 2018”, “Khó khăn trong dạy học tin học bậc tiểu học ở Kiên Giang theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018”, “Phát triển năng lực giáo viên dạy lịch sử ở trường trung học cơ sở đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông năm 2018”…
Căn cứ nội dung, mục tiêu về phát triển phẩm chất, năng lực người học đối với từng môn, cấp học của chương trình giáo dục phổ thông 2018 và khảo sát tình hình thực tế địa phương, đơn vị, các bài tham luận đề xuất nhiều giải pháp hiệu quả góp phần thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông năm 2018 trên địa bàn tỉnh. Hội thảo còn nhiều ý kiến thảo luận tập trung đề xuất giải pháp tổ chức dạy học hiệu quả.
Kết luận hội thảo, thạc sĩ Nguyễn Tấn Kiệt cho rằng nội dung tham luận, ý kiến thảo luận tại hội thảo là cơ sở khoa học quan trọng, giúp nhà trường xây dựng, hoàn thiện chương trình và tổ chức đào tạo, qua đó thực hiện tốt hơn công tác đào tạo đội ngũ nhà giáo, đáp ứng yêu cầu dạy học theo chương trình, sách giáo khoa 2018…
Tin và ảnh: BÍCH TUYỀN
(KGO) - Ngày 20-11, Trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt, TP. Rạch Giá (Kiên Giang) họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024) và kỷ niệm 35 năm ngày thành lập trường (1989-2024).
Tổng số lượt truy cập: