18/05/2023 15:05
Các nhà khoa học đang tập trung phát triển công nghệ thực tế ảo để người dùng không chỉ cảm nhận môi trường ba chiều bằng thị giác mà còn cả khứu giác.
Theo một công trình nghiên cứu khoa học được công bố vào tuần trước trên tạp chí Nature, các kỹ sư đến từ Đại học Hàng không Vũ trụ Bắc Kinh và Đại học Hong Kong đã chế tạo ra một bộ kính thực tế ảo (VR) đặc biệt. Nó giúp người dùng ngửi được 30 mùi hương khác nhau, bao gồm mùi càphê, cồn hay những chiếc bánh kếp.
“Các giao diện người - máy gần đây đã nêu bật tầm quan trọng của những phản hồi dựa trên giác quan của con người như thị giác, thính giác và xúc giác trong hoạt động giải trí, điều trị y tế hay VR/AR (thực tế ảo tăng cường)”, nhóm nghiên cứu cho hay.
“Khứu giác đóng vai trò to lớn trong các trải nghiệm nhận thức của con người và nó quan trọng không kém so với phản hồi thính giác và thị giác”.
Công nghệ mới giúp người sử dụng thiết bị thực tế ảo có trải nghiệm chân thực hơn.
Công nghệ đột phá mà nhóm đang nghiên cứu là dùng điện cực nung nóng các miếng sáp paraffin nhỏ chứa hương để tạo mùi. Các thiết bị tạo mùi mới này còn được gọi là OG. Chúng sẽ được đặt ngay dưới mũi người dùng trong quá trình trải nghiệm.
Nhóm này còn đề xuất một thiết kế mới là chiếc kính VR có khả năng bao kín khuôn mặt người dùng. Thiết kế mới được tạo ra để thay thế công nghệ tạo mùi hương đã có còn rất lạc hậu.
Những công nghệ tạo mùi cũ dựa trên những chai mùi hương hóa lỏng cồng kềnh, những đoạn dây đi kèm phức tạp hay các chức năng tạo mùi thô sơ khác.
Nghiên cứu đề xuất rằng các thiết bị tạo hương OG có thể được sử dụng không chỉ trong các trò chơi thực tế ảo mà thậm chí còn giúp nâng cao trải nghiệm của các lớp học từ xa.
Các kỹ sư cũng hứa hẹn rằng thiết bị này có thể giúp bệnh nhân bị chứng mất trí nhớ khôi phục lại ký ức.
Ngoài ra, nhóm còn cho biết một số mùi được tạo ra từ thiết bị OG có thể được sử dụng để xoa dịu cảm xúc người dùng.
Vì mùi hương có thể khơi dậy cảm xúc của con người thông qua việc gợi lại những ký ức cảm động nên OG cũng có thể được dùng để giúp xua tan sự căng thẳng, chán nản trong tâm trạng người dùng.
Theo nghiên cứu, các kỹ sư đang hướng tới việc thu nhỏ kích thước tổng thể của OG nhằm giữ cho mùi hương lâu hơn và hạn chế khoảng trễ khi người dùng thay đổi các mùi hương.
Hồi năm ngoái, OVR Technology, một nhà phát triển công nghệ thực tế ảo tới từ Mỹ, cũng gây chú ý khi công bố cách thức để tạo mùi trong không gian ảo.
Công ty đã giới thiệu một chiếc kính VR và một bộ tạo mùi kèm theo, nằm trong một chiếc hộp màu trắng có tên ION. Khi người dùng tiến gần tới một vật thể trong không gian ảo, ví dụ một quả dâu tây, họ sẽ ngửi thấy mùi hương dâu phát ra từ ION.
Theo OVR, hộp ION có sẵn 9 hợp chất hóa học và chúng sẽ được trộn lẫn với nhau thông qua các tín hiệu được lập trình trước để tạo ra hàng trăm mùi hương khác nhau.
OVR coi việc tích hợp mùi hương vào không gian ảo là chìa khóa cho thế giới kỹ thuật số trong tương lai.
Giám đốc điều hành của OVR, Aaron Wisniewski, nói rằng mùi hương sẽ là một phần quan trọng của sự phát triển vũ trụ ảo metaverse, là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến cảm giác của con người.
Hồi năm 2017, công ty VAQSO của Nhật Bản cũng tạo ra thiết bị mang tên VAQSO VR gắn kèm theo những chiếc kính VR đang thịnh hành khi đó như Oculus Rift, PlayStation VR, Gear VR, HTC Vive.
Một người dùng đang trải nghiệm kính VR.
Cụ thể, VAQSO VR sẽ là một thiết bị tạo ra mùi hương đúng với trải nghiệm khi người dùng đeo kính VR đến một nơi nào đó. Chẳng hạn, khi người dùng chơi game 3D thì trong lúc chiến đấu có thể ngửi thấy mùi thuốc súng, đi dạo trong khu rừng có thể ngửi được mùi cây cỏ.
Thiết bị VAQSO được liên kết với kính VR của bên thứ ba thông qua kết nối micro USB hoặc Bluetooth. Nó có hình bán nguyệt, ôm lấy khu vực phía trước mặt của người dùng.
Thiết bị có chứa năm hộp tạo mùi có thể thay thế, mỗi hộp chứa 1 trong 15 loại dầu thơm mà công ty cung cấp.
Khi được kích hoạt bằng mã trong trò chơi VR mà người đeo đang chơi, thiết bị sẽ giải phóng mùi từ hộp tạo mùi một cách có chọn lọc. Các mùi này có liên quan đến những gì đang diễn ra trong trò chơi.
VAQSO nói rằng thiết bị của công ty có thể tạo ra mùi hương "xác sống", bên cạnh các mùi khác gồm mùi biển, mùi lửa cháy hoặc thuốc súng, mùi rừng, gỗ, đất, càphê, caramel, chocolate, cà ri, gà rán, bạc hà, khí gas, hoa và nước hoa.
Công ty cũng có thể tạo ra các mùi hương tùy biến theo yêu cầu của khách hàng doanh nghiệp với chi phí khoảng 3.000 USD mỗi mùi.
Theo VietnamPlus
(KGO) - Theo nhà phân tích Mandeep Singh của Bloomberg Intelligence, nếu việc rao bán diễn ra, Chrome sẽ có giá trị "ít nhất 15-20 tỷ USD, với hơn 3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng".
Tổng số lượt truy cập: