28/12/2023 10:36
Sau khi Mỹ và châu Âu đạt được thành công trong cuộc chiến chống lại sự độc quyền của các gã khổng lồ công nghệ (Big Tech) trong lĩnh vực phần mềm, các nhà lập pháp Nhật Bản quyết định đưa ra các biện pháp thích hợp tương ứng.
Từ năm 2024, Nhật Bản có kế hoạch đưa ra các mức phạt đối với Apple và Google vì lạm dụng sự độc quyền trong việc phân phối ứng dụng di động và sử dụng hệ thống thanh toán.
Luật pháp hiện hành của Nhật Bản cho phép các cơ quan chống độc quyền xử phạt các công ty lạm dụng sự độc quyền với số tiền lên tới 6% doanh thu từ các hoạt động sai phạm.
Để so sánh, tại Mỹ, mức phạt có thể lên tới 10% tổng doanh thu của công ty vi phạm trong năm tài chính. Google mới đây đã phải nhượng bộ, chủ động chấp nhận mức phạt 700 triệu USD.
Google và Apple đều yêu cầu các ứng dụng dành cho thiết bị di động sử dụng hệ thống thanh toán của mình.
Dự luật mới đang được đệ trình lên Quốc hội Nhật Bản sẽ tập trung vào một số khía cạnh sai phạm của các nhà phân phối phần mềm di động: cửa hàng ứng dụng, thanh toán, hệ thống tìm kiếm và điều hành cũng như trình duyệt.
Google và Apple sẽ không có quyền áp đặt các dịch vụ của mình lên người dùng và sự ưu tiên trong kết quả tìm kiếm. Giống như Mỹ và châu Âu, Nhật Bản sẽ tìm cách đảm bảo rằng các nhà phát triển ứng dụng nội địa sẽ có cơ hội quảng bá sản phẩm của mình trong hệ sinh thái Apple.
Google và Apple cũng sẽ được yêu cầu cung cấp cho người dùng Nhật Bản cơ hội lựa chọn hệ thống thanh toán trong các ứng dụng.
Hiện mức ‘hoa hồng’ thanh toán của Apple có thể lên tới 30% và rõ ràng gây ra thiệt hại cho người dùng cũng như các nhà phát triển độc lập.
Mặc dù cho phép cài đặt ứng dụng trên thiết bị Android từ các nguồn của bên thứ ba, Google vẫn chưa linh hoạt về vấn đề thanh toán.
Nếu dự luật được chính quyền Nhật Bản chấp thuận, các nhà phát triển ứng dụng nội địa sẽ có cơ hội cài đặt ứng dụng của mình trên thiết bị Apple và sử dụng hệ thống thanh toán riêng.
Theo ước tính, thị trường ứng dụng di động Nhật Bản đã tăng gấp rưỡi, lên 29,2 tỷ USD trong giai đoạn từ năm 2018-2023.
Các đạo luật về dịch vụ kỹ thuật số mới của Mỹ và châu Âu đang chấn chỉnh mạnh mẽ hoạt động của các Big Tech, do đó việc hình thành các chính sách tương tự ở tất cả các thị trường lớn được dự báo sẽ là một quá trình tất yếu.
Theo VietnamNet
(KGO) - Theo nhà phân tích Mandeep Singh của Bloomberg Intelligence, nếu việc rao bán diễn ra, Chrome sẽ có giá trị "ít nhất 15-20 tỷ USD, với hơn 3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng".
Tổng số lượt truy cập: