13/12/2024 13:44
Australia sẽ sửa đổi luật hiện hành để buộc các hãng công nghệ trả tiền sử dụng tin tức.
Theo đề xuất sửa đổi đối với quy định hiện hành, bất kỳ nền tảng mạng xã hội hay công cụ tìm kiếm nào đạt doanh thu hơn 250 triệu USD/năm tại Australia sẽ là đối tượng chịu một khoản phí.
Năm 2021, Meta và Google ký thỏa thuận để trả khoảng 128 triệu USD/năm cho các công ty truyền thông Australia, bao gồm News Corp, Nine Entertainment và một số tên tuổi nhỏ khác, để sử dụng nội dung của họ.
Australia là nước đầu tiên trên thế giới giới thiệu luật buộc các hãng công nghệ đàm phán với các nhà xuất bản. Một phần của quỹ hỗ trợ các nhà báo ở vùng sâu, vùng xa, nơi các tờ báo địa phương phải vật lộn với chuyển đổi số.
Dù vậy, năm nay, Meta thông báo sẽ dừng trả tiền cho các công ty truyền thông. Quyết định khiến chính phủ Australia giận dữ và yêu cầu đưa Meta trở lại bàn đàm phán và vá các lỗ hổng trong luật.
Australia sẽ tiến hành lấy ý kiến công khai vào năm 2025 trước khi xác nhận các chi tiết. Luật sửa đổi sẽ tác động lên Big Tech như Apple, TikTok, Meta, LinkedIn và Google. Google ký thỏa thuận mới với các nhà xuất bản vào tháng 7.
Meta cho biết, luật mới không phản ánh cách mọi người sử dụng mạng xã hội. Công ty mẹ Facebook khẳng định, hầu hết mọi người không lên các nền tảng của mình vì tin tức.
Trong khi đó, Michael Miller, Chủ tịch điều hành News Corp Australia cho rằng, luật mới sẽ cung cấp nền tảng để tái thiết ngành công nghiệp truyền thông. Matt Stanton, quyền Giám đốc Nine, chỉ ra các công ty công nghệ đang kiếm tiền từ nội dung của nền tảng.
Theo Vietnamnet
(KGO) - EU đang điều tra về việc Google đã hỗ trợ Meta quảng bá Instagram - ứng dụng thuộc sở hữu của Meta - trên nền tảng YouTube thông qua các quảng cáo nhắm mục tiêu đến đối tượng thanh thiếu niên.
Tổng số lượt truy cập: