02/03/2023 09:27
KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN
Huyện Châu Thành là địa phương được lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Kiên Giang đánh giá triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của UBND huyện Châu Thành, cơ sở vật chất được đầu tư khang trang với đầy đủ trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại như phần mềm tra cứu thủ tục hành chính, hệ thống lấy số làm việc tự động, hệ thống camera giám sát, mạng nội bộ kết nối đồng bộ, hệ thống máy tính, máy in, máy photo, máy scan đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính nhanh.
Đội ngũ cán bộ, công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của UBND huyện tận tình phục vụ, tích cực giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến gắn hướng dẫn, hỗ trợ người dân tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và thực hiện các bước nộp hồ sơ.
Xác định việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến là khâu quan trọng trong cải cách hành chính và triển khai chính quyền điện tử, huyện Châu Thành chú trọng thực hiện giải pháp nhằm đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đến người dân, doanh nghiệp. Công tác tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích sử dụng dịch vụ công trực tuyến được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện tập trung thực hiện bằng hình thức đa dạng.
UBND huyện thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính, triển khai dịch vụ công trực tuyến để chấn chỉnh kịp thời tồn tại, hạn chế. Đồng thời, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, nhân viên trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp nhận thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến tham gia tập huấn, đi học kinh nghiệm để nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn.
Cán bộ, nhân viên bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của UBND huyện Châu Thành (Kiên Giang) ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến từng lúc gặp nhiều khó khăn, chủ yếu do người dân còn thói quen đến tận cơ quan nhà nước giải quyết thủ tục hành chính; nhiều người đến nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa là người lớn tuổi hoặc những người ít có điều kiện tiếp xúc với máy tính, điện thoại thông minh nên bỡ ngỡ khi tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến.
Với tinh thần quyết tâm nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, huyện Châu Thành nỗ lực khắc phục khó khăn trong triển khai dịch vụ công trực tuyến mang tiện ích đến người dân, doanh nghiệp.
Chánh Văn phòng UBND huyện Châu Thành Nguyễn Quốc Khánh cho biết: “Nhằm giúp người dân hiểu và thành thạo kỹ năng tạo lập, gửi hồ sơ trực tuyến, huyện bố trí cán bộ hướng dẫn người dân thực hiện các bước, giúp người dân quen với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Số lượng hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết theo hình thức trực tuyến ngày càng tăng”.
TRIỂN KHAI HIỆU QUẢ
Đến nay, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành đều phân công công chức hướng dẫn tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến; tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh, máy tính; thanh toán phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến.
UBND huyện đầu tư đủ trang thiết bị phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi trong triển khai dịch vụ công trực tuyến, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính đồng bộ trên toàn huyện.
Đến cuối năm 2022, hệ thống một cửa điện tử huyện Châu Thành tiếp nhận 6.072 hồ sơ, trong đó hồ sơ được số hóa, tiếp nhận trực tuyến mức độ 3 và 4 là 2.006 hồ sơ. Kết quả trả đúng hẹn 6.032 hồ sơ, đạt 99,34%.
Việc sử dụng hình thức nộp hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 mang lại nhiều lợi ích thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, giảm áp lực giấy tờ, công việc cho cơ quan quản lý Nhà nước, tăng tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, được người dân, doanh nghiệp ủng hộ.
Ông Trương Văn Nhơn, ngụ xã Minh Hòa, huyện Châu Thành chia sẻ: “Đến giải quyết thủ tục hành chính, tôi được cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện hướng dẫn về tiện ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ đăng ký tài khoản để gửi hồ sơ trực tuyến. Tôi thấy việc gửi hồ sơ trực tuyến thuận tiện và an toàn, không phức tạp như tôi vẫn nghĩ”.
Ngoài triển khai tốt dịch vụ công trực tuyến, huyện Châu Thành còn thực hiện hiệu quả thí điểm chọn Bưu điện huyện thực hiện một số công việc liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của UBND huyện. Huyện dự kiến nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn huyện thời gian tới, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính.
Bài và ảnh: CẨM TÚ
(KGO) - Mô hình chợ không tiền mặt, tuyến phố không tiền mặt trên địa bàn TP. Rạch Giá (Kiên Giang) thu hút 13 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán tham gia.
Tổng số lượt truy cập: