21/07/2024 07:08
Theo Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Kiên Giang Trần Văn Khái, thời gian qua, các thủ tục hành chính thuộc sở được công khai, minh bạch đúng quy định, qua đó tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính. Sở kịp thời rà soát các thủ tục hành chính mới, thay thể, sửa đổi bổ sung trình UBND tỉnh ban hành quyết định đúng quy định.
Công tác thẩm định, kiểm tra, rà soát hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Công tác tài chính công khai, minh bạch đúng quy định; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của đơn vị được thực hiện tốt, ngày càng có hiệu quả nhất là trong việc sử dụng thư điện tử công vụ.
Sở Tư pháp tỉnh Kiên Giang là đơn vị trực tiếp tham mưu UBND tỉnh về nhiệm vụ cải cách thể chế, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
Sở đã bám sát chỉ đạo của cấp trên, chủ động xây dựng kế hoạch, xác định rõ nội dung, thời gian, tiến độ và kết quả thực hiện các nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu phát triển chung của ngành và phục vụ nhân dân tốt hơn. Sở còn chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành; công tác xây dựng, ban hành, kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, cái cách thủ tục hành chính được tập trung nâng cao chất lượng.
Người dân đến làm thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Kiên Giang.
Sở Tư pháp chỉ đạo các đơn vị trực thuộc niêm yết công khai, đầy đủ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, bảo đảm tốt việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính. Toàn ngành đẩy mạnh ứng dụng các phần mềm phục vụ hoạt động quản lý, xử lý nghiệp vụ... trong theo dõi quá trình tiếp nhận, xác minh, luân chuyển, giải quyết và trả kết quả sớm nhất cho các tổ chức, cá nhân.
100% công chức, viên chức được cấp và sử dụng thư điện tử công vụ trong việc trao đổi thông tin, công việc; sử dụng chứng thư số trong xử lý công việc chuyên môn nên đã rút ngắn được thời gian, tăng hiệu quả chính xác của công việc, góp phần chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa việc giải quyết thủ tục hành chính.
Địa chỉ tiếp nhận, xử lý các ý kiến, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan, số điện thoại chánh văn phòng và chánh thanh tra sở để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trong giải quyết thủ tục hành chính, qua đó kịp thời chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức.
Có mặt tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực tư pháp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Kiên Giang, chúng tôi cảm nhận được sự hài lòng của người dân đến thực hiện thủ tục hành chính. Bà Nguyễn Bích Loan (TP. Rạch Giá) cho biết: “Đến đây, tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình nên quá trình nộp và nhận kết quả đều thuận lợi, nhanh chóng. Tôi rất hài lòng với thái độ phụ vụ của cán bộ cũng như thời gian giải quyết thủ tục hành chính ở đây”.
Hiện Sở Tư pháp tỉnh Kiên Giang thực hiện 112 thủ tục hành chính, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 98,5%; tỷ lệ hồ sơ đang giải quyết còn trong hạn 99,9%; tỷ lệ số hóa hồ sơ thủ tục hành chính 18,8%. Một số chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia có bước phát triển tốt. Chỉ số công khai minh bạch đạt 100%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 7,9% (năm 2023 chỉ có 0,2%); tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 100%; chỉ số về mức độ hài lòng đạt 93,3%; tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 9,4% (năm 2023 chỉ có 0,1%)…
Xác định việc chuyển đổi số hướng tới xây dựng nền hành chính công hiệu quả, minh bạch là bước đột phát mới, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính phục vụ, thời gian tới, Sở Tư pháp tỉnh Kiên Giang nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường giám sát, kiểm tra tình hình thực hiện các văn bản chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính. Thường xuyên rà soát để phát hiện văn bản không còn phù hợp với quy định mới của Trung ương và tình hình thực tế tại địa phương để kịp thời xử lý hoặc tham mưu xử lý.
Tiếp tục triển khai thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh. Tăng cường triển khai có hiệu quả cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp; nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp và tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo các danh mục đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhất là 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 của Thủ tướng. Đồng thời, tuyên truyền khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; tăng cường giải pháp nhằm hạn chế, giảm hồ sơ trả quá hạn…
Bài và ảnh: THỦY TIÊN
(KGO) - Mô hình chợ không tiền mặt, tuyến phố không tiền mặt trên địa bàn TP. Rạch Giá (Kiên Giang) thu hút 13 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán tham gia.
Tổng số lượt truy cập: