19/09/2024 13:17
Từ đầu năm 2024 đến nay, UBND huyện Vĩnh Thuận đã chỉ đạo, điều hành xây dựng và ban hành kịp thời hệ thống văn bản chỉ đạo về thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, đảm bảo triển khai, thực hiện đầy đủ các nội dung của chương trình tổng thể cải cách hành chính của Chính phủ, các văn bản hướng dẫn thực hiện cải cách hành chính của tỉnh.
Năm 2024, UBND huyện đã đề ra 31 nhiệm vụ; phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng chuyên môn phụ trách từng tiêu chí, nhiệm vụ. Đến nay, đã thực hiện hoàn thành 19/31 nhiệm vụ.
Công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Vĩnh Thuận hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.
Theo UBND huyện Vĩnh Thuận, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, công tác rà soát, kiểm soát thủ tục hành chính được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, có hiệu quả; các thủ tục hành chính được công bố và niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời, đáp ứng được các nhu cầu giao dịch giải quyết công việc của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, thị trấn hoạt động ổn định; các xã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính, góp phần làm đổi mới phương pháp làm việc theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại tạo môi trường công khai, minh bạch trong giải quyết các thủ tục hành chính.
“Đến xã Vĩnh Thuận làm thủ tục hành chính, đầu tiên tôi thấy là nơi làm việc rất thoáng mát, các thủ tục được niêm yết công khai, dễ hiểu; cán bộ nhiệt tình hướng dẫn, giải quyết thủ tục cũng được nhanh chóng”, chị Nguyễn Ngọc Anh, xã Vĩnh Thuận chia sẻ.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước cơ bản đáp ứng được yêu cầu trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, hỗ trợ công tác chuyên môn nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính trên địa bàn huyện.
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thuận Lê Trung Hồ cho biết, công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng, cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” để các cơ quan, doanh nghiệp và công dân trên địa bàn nắm được quy trình giải quyết các thủ tục hành chính.
Nhờ vậy, các chỉ số đo lường, xếp hạng về cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh, sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong huyện năm sau cao hơn năm trước. Các thủ tục hành chính thường xuyên được rà soát, cập nhật kịp thời, đầy đủ và được niêm yết công khai, minh bạch, kể cả phí, lệ phí và thời gian giải quyết công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến liên hệ làm việc.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại xã Phong Đông, huyện Vĩnh Thuận.
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc, tại bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông”, đội ngũ cán bộ, công chức từ cấp huyện đến xã đều được bố trí đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu của cơ quan, doanh nghiệp và công dân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính.
Phòng làm việc, cơ sở vật chất tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ huyện đến các xã, thị trấn đều được bố trí tại những vị trí thuận tiện, niêm yết tất cả các danh mục thủ tục hành chính theo quy định, đảm bảo phục vụ cho người dân đến giao dịch, tra cứu kết quả thủ tục hành chính.
Hiện tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến cấp huyện đạt 96,72%, tỷ lệ số hóa đầy đủ thành phần hồ sơ khi tiếp nhận đạt 98,73%, số hóa kết quả đạt 94,96%; chỉ số mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính của huyện đạt 100%.
Vĩnh Thuận cũng thường xuyên quan tâm sắp xếp, kiện toàn tổ chức các phòng ban chuyên môn, củng cố, kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại huyện, xã, thị trấn, đảm bảo hoạt động hiệu quả. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước ngày càng được nâng lên, như triển khai ứng dụng hiệu quả phần mềm văn phòng điện tử, hệ thống thiết bị hội nghị trực tuyến; cán bộ công chức viên chức sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc đạt khá cao.
“Trong thực hiện nhiệm vụ tôi cố gắng nắm chắc quy trình để hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục nhanh gọn, tránh gây phiền hà cho người dân”, anh Nguyễn Văn Trắc - Công chức văn hóa - xã hội, UBND xã Bình Minh (Vĩnh Thuận) nói.
Những kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính ở huyện Vĩnh Thuận trong thời gian qua đã có tác động tích cực, tạo chuyển biến quan trọng, làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, các cơ quan, doanh nghiệp và người dân trong quá trình thực hiện cải cách hành chính, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội; tạo động lực để hệ thống chính quyền trên địa bàn huyện ngày càng hoàn thiện, phục vụ tốt nhất vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp.
Bài và ảnh: THỦY TIÊN - DƯƠNG TUẤN
(KGO) - Hàm Ninh, TP. Phú Quốc (Kiên Giang) là một trong những xã đã và đang đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, giảm chi phí, tăng tính minh bạch trong hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước.
Tổng số lượt truy cập: