24/03/2025 14:41
NHIỀU SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP ĐƯỢC ÁP DỤNG
Để công tác cải cách hành chính ngày càng hiệu quả, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Kiên Giang khuyến khích các địa phương, cơ quan, đơn vị đề xuất và thực hiện mô hình, giải pháp, sáng kiến có tính ứng dụng cao vào thực tế. Nhiều đơn vị, địa phương quan tâm nghiên cứu tìm giải pháp khắc phục khó khăn trong thực tế thực hiện nhiệm vụ, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả, chất lượng.
Năm 2024, Kiên Giang có 4 sáng kiến, giải pháp trong cải cách hành chính: Xây dựng phần mềm ISO điện tử áp dụng tại các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Kiên Giang nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý hành chính nhà nước, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công và hướng tới phát triển chính quyền số; số hóa cơ sở dữ liệu đất đai; nhân rộng mô hình cung cấp thông tin về đất đai thông qua phương thức điện tử tại tất cả các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh; mô hình chợ không tiền mặt, tuyến phố không tiền mặt trên địa bàn TP. Rạch Giá. Các mô hình được thí điểm thực hiện tại một số địa bàn trong tỉnh, đang được nhân rộng và có hiệu quả thực tiễn.
Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Kiên Giang.
Việc nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến cải cách hành chính nhằm tìm kiếm những giải pháp khắc phục khó khăn trong thực tế thực hiện nhiệm vụ, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả, chất lượng luôn được các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh thực hiện. Nhiều địa phương, đơn vị đã triển khai mô hình sáng kiến, giải pháp hay, mang lại hiệu quả thiết thực.
TP. Rạch Giá có mô hình chợ không tiền mặt, tuyến phố không tiền mặt trên địa bàn thành phố. Các cơ quan, ngành, địa phương, doanh nghiệp hướng dẫn người dân thanh toán số, không dùng tiền mặt; người dân chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh được kết nối internet, mở ứng dụng Zalo hoặc một ứng dụng bất kỳ có thể sử dụng camera điện thoại để quét, đọc mã QR là truy cập được mọi thông tin để thanh toán.
Theo Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kiên Long chi nhánh Rạch Giá, nhằm góp phần vào công tác chuyển đổi số của tỉnh, ngân hàng đã phối hợp TP. Rạch Giá ra mắt tuyến phố không dùng tiền mặt. Ngân hàng trang bị miễn phí mã QR và hướng dẫn người dân, hộ kinh doanh cài đặt ứng dụng K+, Myshop và PayBoxl. Từ những ứng dụng này, các hộ kinh doanh có thể kiểm soát dòng tiền qua lịch sử giao dịch mà không cần phải đến tận nơi kiểm tra. “Tôi sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt rất thuận lợi, có lúc quên tiền ở nhà có thể dùng điện thoại để thanh toán, tiện lợi, nhanh”, bà Trần Kim Hương (TP. Rạch Giá) nói.
Để công tác cải cách hành chính ngày càng hiệu quả, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Kiên Giang đã triển khai nhiều giải pháp nhằm rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đất đai. Đồng thời, đơn giản hóa thủ tục, cắt giảm một số giấy tờ cá nhân bằng cách tra cứu cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; việc tích hợp và giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến trên hệ thống thông tin của tỉnh, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia giúp tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân...
Các thủ tục hành chính được xã Minh Thuận (U Minh Thượng) công khai, niêm yết tại UBND xã.
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường, thời gian tới sở tiếp tục rà soát toàn bộ thủ tục hành chính theo Luật Đất đai, cập nhật quy trình, thời gian và thành phần hồ sơ để tích hợp trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Đồng thời, thực hiện các giải phát hiệu quả để tăng tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến và số hóa hồ sơ thủ tục hành chính.
TIẾP TỤC NÂNG CHỈ SỐ PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP
Theo kết quả đánh giá bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2024, tỉnh Kiên Giang đạt 85,79 điểm, xếp loại tốt, xếp hạng 8/63 tỉnh, thành phố (tăng 38 hạng so với năm 2023).
Năm 2024 là năm thứ ba tỉnh Kiên Giang triển khai đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; chỉ số hài lòng đã trở thành một công cụ quản lý công tác cải cách hành chính, giúp đánh giá đúng mức những vấn đề đã làm được, chưa được của cả hệ thống, đo lường đúng mức kết quả đầu ra và tác động thực sự của cải cách hành chính mà người dân, doanh nghiệp có thể cảm nhận được. Từ đó, có chỉ đạo kịp thời, chính xác về mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cải cách hành chính trong tỉnh. Chỉ số hài lòng đã làm thay đổi nhận thức của các sở, ngành, địa phương theo hướng không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP. Phú Quốc.
Theo anh Nguyễn Thanh Đoàn (TP. Rạch Giá), anh rất hài lòng với các dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Kiên Giang. Trước đây thuê nhà, chủ nhà yêu cầu anh cung cấp giấy tờ tùy thân hoặc đến công an đăng ký tạm trú, nếu hồ sơ trục trặc phải đi lại nhiều lần; từ khi có hướng dẫn đăng ký cư trú trên cổng dịch vụ công trực tuyến, việc đăng ký trở nên đơn giản hơn, không cần phải đến cơ quan nhà nước, không mất thời gian chờ đợi...
Năm 2024, tỉnh đã rà soát, đánh giá 1 thủ tục hành chính đã đề xuất cắt giảm được 19,9% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính (tiết kiệm 62,4 triệu đồng/năm). Hiện số lượng thủ tục hành chính của tỉnh 2.017 thủ tục hành chính, trong đó cấp tỉnh 1.494 thủ tục hành chính, cấp huyện 351 thủ tục hành chính, cấp xã 172 thủ tục hành chính…
Năm 2025, tỉnh Kiên Giang tiếp tục cập nhật, cung cấp thông tin công khai, minh bạch đảm bảo kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chính sách có liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại, xử lý và giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp theo quy định, gắn với nâng cao trách nhiệm giải trình của người đứng đầu và cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Đẩy mạnh phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính, không để kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính và gây nhũng nhiễu, tiêu cực, phiền hà cho tổ chức, cá nhân…
Năm 2024, tổng số hồ sơ tỉnh Kiên Giang đã xử lý 404.887 hồ sơ; trong đó, trước hạn 388.839 hồ sơ, đúng hạn 311 hồ sơ, trễ hạn 5.163 hồ sơ, dừng xử lý 887 hồ sơ, hủy 9687 hồ sơ. Kết quả thực hiện việc đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính: Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thực hiện cải cách hành chính, dịch vụ công đạt 84/100 điểm, xếp thứ 18/63 tỉnh, thành phố, thứ 3/13 tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Bài và ảnh: THỦY TIÊN
(KGO) - Bảo vệ hành lang an toàn lưới điện là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần thiết trong công tác quản lý, vận hành lưới điện, nhất là đẩy mạnh thực hiện công tác kiểm tra, phát hiện và ngăn ngừa các yếu tố ảnh hưởng để vận hành lưới điện có độ tin cậy cao.
Tổng số lượt truy cập: