22/02/2025 14:48
Hiện xảy ra tình trạng giả nhân viên điện lực gọi điện, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để trục lợi hoặc có dấu hiệu lừa đảo. Sự việc này xảy ra khá phổ biến, nếu không tỉnh táo, người dân sẽ rất dễ bị lừa đảo, nhất là những trường hợp ở vùng sâu, vùng xa, trường hợp người dùng nhẹ dạ, cả tin sẽ dính bẫy của kẻ gian.
Nhân viên Điện lực Hà Tiên tuyên truyền đến người dân những thông tin cần biết về ngành điện, trong đó có cảnh báo lừa đảo mạo danh nhân viên điện lực.
Phó Giám đốc Công ty Điện lực Kiên Giang Đổng Lưu Nghiêm cho biết: “Khách hàng phản ảnh đến Công ty Điện lực Kiên Giang có các số điện thoại lạ gọi đến tự xưng là nhân viên điện lực. Người gọi thông báo là gia đình chưa thanh toán tiền điện và đe dọa cắt điện. Sau đó chỉ dẫn khách hàng chuyển tiền điện theo đường link lạ hoặc tải app theo đường link”.
Có trường hợp các cuộc gọi đến tự xưng là nhân viên điện lực và hỏi khách hàng đã thanh toán tiền điện chưa, khi trả lời đã thanh toán thì nhận được yêu cầu chụp hình hóa đơn gửi cho đối tượng qua Zalo. Đối tượng gửi lời mời kết bạn sau khi kết thúc cuộc gọi. Có thể nói, đây là một hình thức mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo.
Nếu kết bạn và trao đổi thông tin qua Zalo với đối tượng này sẽ tiềm ẩn các nguy cơ như kẻ xấu sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, các tài khoản cá nhân khác trên điện thoại để thực hiện các hành vi gây thiệt hại cho người dùng.
Công ty Điện lực Kiên Giang thông báo đến khách hàng một số hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên điện lực.
Một số cuộc gọi khác thì yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, số căn cước công dân… nếu không thì đe dọa cắt điện. Khi không lấy được, chúng yêu cầu khách hàng đến Điện lực ký lại hợp đồng mua bán điện rồi cúp máy. Một số khách hàng đã đến Điện lực để liên hệ vụ việc thì mới biết bị lừa. Được nhân viên giao dịch khách hàng giải thích, khách hàng đã hiểu và gọi vào số máy của người đã gọi cho mình thì không liên lạc được hoặc báo máy bận. Còn khi nghe máy thì bên kia yêu cầu liên hệ với số thoại khác… để được hướng dẫn.
Phó Giám đốc Công ty Điện lực Kiên Giang Đổng Lưu Nghiêm cho biết thêm: “Để phòng tránh những nguy cơ thiệt hại có thể xảy ra, Công ty Điện lực Kiên Giang đề nghị đến khách hàng không cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin sử dụng điện cho các đối tượng không quen biết gọi điện thoại yêu cầu cung cấp các nội dung nêu trên”.
Nhân viên Điện lực Hòn Đất tuyên truyền đến người dân những thông tin về cảnh báo lừa đảo.
Khi nhận được cuộc gọi và yêu cầu cung cấp thông tin từ các số điện thoại lạ, tuyệt đối không làm theo bất cứ yêu cầu nào của họ. Mọi thắc mắc về dịch vụ điện, khách hàng hãy gọi ngay đến số điện thoại đường dây nóng của Tổng đài Trung tâm chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Nam 19001006 - 19009000, liên hệ qua website https://www.cskh.evnspc.vn/ hoặc gọi điện qua ứng dụng app chăm sóc khách hàng để được hướng dẫn, hỗ trợ.
Ngành Điện lực không sử dụng số điện thoại khác để liên lạc khách hàng, nhân viên điện lực cũng có gọi điện thoại cho khách hàng để yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân chứ không gọi đe dọa cắt điện như các trường trường nói trên. Công ty Điện lực Kiên Giang khẳng định, ngành Điện lực luôn luôn cố gắng từng ngày để nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện, tạo sự tin tưởng hài lòng cho khách hàng.
Bài và ảnh: TRANG NHÃ
(KGO) - Từ những ký ức thời thơ ấu bên bà ngoại làm bánh dịp Tết, chị Nguyễn Thị Tú Trinh (47 tuổi), ngụ khu phố 8, thị trấn Giồng Riềng huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) đã có hơn 20 năm gắn bó với nghề làm bánh truyền thống, đưa bánh bông lan Minh Anh trở thành sản phẩm OCOP 3 sao cấp huyện.
Tổng số lượt truy cập: