15/06/2023 10:46
Bà Nguyễn Thu An, ngụ phường An Bình, TP. Rạch Giá (Kiên Giang) cho biết: “Tháng 5 vừa qua, tôi đóng đến 2 kỳ hóa đơn tiền nước kỳ 4 và kỳ 5-2023, bình thường nếu tháng 5 xài nước đến đầu tháng 6 công ty mới thu, nhưng trong khi tháng 5 mới qua có mấy ngày chưa đến cuối tháng đã có giấy báo thu tiền nước”.
Việc thu tiền nước liên tiếp 2 kỳ hóa đơn sẽ gây khó khăn cho những hộ gia đình nghèo không đủ khả năng đóng một lúc 2 tháng. Những cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ nhu cầu sử dụng nước cao, khi thu liên tiếp 2 tháng cũng gây bất lợi cho đơn vị vì số tiền chi trả tăng gấp đôi. Ông Trần Văn Đồng, ngụ đường Lê Phụng Hiểu, phường Vĩnh Bảo, TP. Rạch Giá (Kiên Giang) cho biết: “Những hộ kinh doanh sử dụng nước nhiều, tiền nước từ vài triệu đến chục triệu đồng/tháng. KIWACO đột ngột chuyển đổi cách thu, thu dồn 2 tháng như vậy gây khó cho khách hàng”.
Tìm hiểu thực tế, lãnh đạo KIWACO cho biết do thực hiện lộ trình chuyển đổi số, công ty áp dụng chuyển đổi hình thức thu tiền nước từ cách thu truyền thống sang thu trực tiếp qua phần mềm quản lý ghi, thu trên điện thoại thông minh và in biên nhận bằng máy in cầm tay thay cho biên nhận in sẵn kể từ ngày 1-5-2023. Do đó, trong tháng 5-2023, KIWACO thực hiện thu liên tiếp 2 kỳ hóa đơn tiền nước bao gồm hóa đơn kỳ 4 và hóa đơn kỳ 5-2023.
KIWACO đã thông báo về việc công ty chuyển đổi hình thức thu tiền nước trên các phương tiện truyền thông, các trang mạng xã hội nhưng nhiều người dân vẫn chưa được tiếp cận nên bỡ ngỡ và hiểu chưa đúng, đủ về hình thức thu mới.
Nhân viên công ty KIWACO in hóa đơn thu tiền nước bằng máy in nhiệt cầm tay.
Ông Nguyễn Văn Sơn Châu - Trưởng Phòng Kinh doanh KIWACO cho biết theo quy trình cũ, việc thu tiền nước được thực hiện như sau: Nhân viên công ty đến nhà khách hàng ghi chỉ số đồng hồ nước vào sổ ghi nước; bộ phận kiểm soát tiêu thụ tại các chi nhánh cấp nước sẽ nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý khách hàng; Phòng Kinh doanh kiểm tra và in biên nhận tiền nước xong vào cuối tháng; các chi nhánh nhận biên nhận tiền nước từ Phòng Kinh doanh và thực hiện thu tiền nước vào đầu tháng sau. Với hình thức này, KIWACO sử dụng rất nhiều nhân lực, thời gian thực hiện kéo dài cả tháng, trong khi số lượng khách hàng của công ty hiện gần 150.000 khách hàng.
Ông Nguyễn Văn Sơn Châu cho biết thêm từ tháng 5-2023, KIWACO áp dụng công nghệ thông tin vào thực hiện thu tiền nước đối với khách hàng theo lộ trình chuyển đổi số. Biên nhận thanh toán tiền nước sẽ được nhân viên công ty in trực tiếp từ máy in cầm tay, thay cho biên nhận in sẵn trước đây khi nhân viên thu tiền nước tại nhà của khách hàng.
Do đó, chỉ duy nhất trong tháng 5-2023 là tháng đầu tiên công ty thực hiện việc chuyển đổi hình thức thu tiền nước từ quy trình thủ công sang áp dụng công nghệ phần mềm quản lý ghi, thu trên thiết bị di động thông minh và máy in nhiệt cầm tay nên công ty sẽ thu cùng lúc 2 hóa đơn kỳ 4 và kỳ 5-2023.
Ông Lâm Minh Vương - Giám đốc KIWACO khẳng định công ty chỉ thu tiền nước đúng với lượng nước thực tế mà khách hàng đã sử dụng. Dịch vụ cấp nước cho phép khách hàng sử dụng trước, sau đó mới thanh toán nên khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra, đối chiếu việc chi trả tiền nước của khách hàng là đúng với lượng nước thực tế mà khách hàng đã sử dụng thông qua chỉ số đồng hồ nước thể hiện trên giấy báo tiền nước hoặc hóa đơn tiền nước đúng với chỉ số thể hiện trên đồng hồ nước lắp đặt tại nhà của khách hàng.
Bài và ảnh: GIA BẢO
(KGO) - Đảng ủy, Ban Chỉ huy Sư đoàn 4, Quân khu 9 trân trọng gửi tới các đồng chí đã và đang công tác tại Sư đoàn qua các thời kỳ lời thăm hỏi ân cần, thân thiết nhất.
Tổng số lượt truy cập: