07/05/2021 09:51
XỬ LÝ NGAY
Trong số nhiều đường dây, “nóng” nhất có lẽ là số điện thoại của Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh. Cuối năm 2020, ông S, ngụ phường Vĩnh Bảo (TP. Rạch Giá) gọi vào đường dây nóng Cục THADS tỉnh để phản ánh quá trình giải quyết vụ việc thi hành án gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông tại chi cục THADS một huyện.
“Tôi chỉ đạo xử lý ngay ý kiến phản ánh của ông S. Một số vi phạm trong quá trình xử lý tài sản của ông S để thi hành án, trả cho người khác được chỉ ra”, đồng chí Nguyễn Văn Vũ - Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết. Sau đó, khiếu nại của ông S được trả lời rõ. Hai cán bộ của chi cục THADS huyện bị kiểm điểm rút kinh nghiệm. Vụ việc này ông S gọi đến đường dây nóng 4 lần, phản ánh sự việc cho đồng chí Nguyễn Văn Vũ.
“Quan điểm của lãnh đạo Cục THADS tỉnh là khi nhận được thông tin phản ánh từ đường dây nóng phải xử lý ngay và trả lời thỏa đáng cho công dân”, đồng chí Nguyễn Văn Vũ cho biết. Đường dây nóng được thực hiện tại đơn vị khoảng 10 năm nay nhưng gần đây được lãnh đạo Cục THADS tỉnh chỉ đạo đường dây nóng phải luôn “nóng”. Mỗi năm, đường dây nóng tiếp nhận hơn 100 ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân đối với ngành. Các nội dung phản ánh chủ yếu là việc chậm trễ trong thi hành án, giải quyết tranh chấp đất đai, không công nhận bản án...
Đường dây nóng của Cục Thi hành án dân sự tỉnh niêm yết công khai tại đơn vị.
Hơn 1 năm qua, để người dân dễ được hỗ trợ hoặc phản ánh ý kiến đến ngành, Cục THADS tỉnh thực hiện hỗ trợ trực tuyến. Người dân truy cập vào website hỗ trợ trực tuyến THADS của tỉnh, sau đó chọn cơ quan THADS cần hỗ trợ. Người dân truy cập vào một trong ba nội dung hỗ trợ trực tuyến đó là yêu cầu THADS; tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về THADS hoặc yêu cầu xác nhận kết quả THADS.
Đây là cách làm tiết kiệm, tiện lợi, chính xác cho mọi công dân, hạn chế tối đa việc đi lại của doanh nghiệp và công dân khi phải đến cơ quan THADS, nhất là hạn chế tiếp xúc giữa cán bộ thi hành án và người dân. “Lãnh đạo đơn vị nắm thông tin phản ánh từ người dân thông qua hình thức trực tuyến này, giúp cán bộ, công chức của ngành làm việc trách nhiệm hơn, xóa bỏ tư tưởng cầm chừng, lựa án dễ thực hiện trước, nhất là được công khai, minh bạch, hạn chế tiêu cực”, đồng chí Trần Thanh Út - Trưởng Phòng nghiệp vụ và Tổ chức thi hành án, Cục THADS tỉnh cho biết.
Ông N.V.D, ngụ ấp Xẻo Rô, xã Hưng Yên (An Biên) từng phản ánh kiến nghị của mình thông qua hình thức trực tuyến trên đối với việc THADS của ông với một người dân ở ấp. Khi theo dõi trên hệ thống, Cục trưởng Cục THADS tỉnh trực tiếp trả lời ý kiến của ông. “Tôi rất hài lòng”, ông D nói.
TỰ CHẤN CHỈNH
Mỗi năm, đường dây nóng của Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Bảo (TP. Rạch Giá) tiếp nhận trên 20 cuộc gọi của người dân phản ánh nhiều lĩnh vực. Các nội dung phản ánh chủ yếu là giải quyết thủ tục hành chính, tình hình an ninh, trật tự, mỹ quan đô thị, xây dựng không phép, trái phép, tình hình dịch bệnh COVID-19... “Khi tiếp nhận phản ánh của người dân, tôi chỉ đạo xử lý ngay để có biện pháp nhắc nhở, xử phạt. Các số điện thoại đường dây nóng của bí thư đảng ủy, chủ tịch, phó chủ tịch ủy ban nhân dân (UBND) phường được niêm yết công khai để người dân nắm. Thông qua đường dây nóng, phường khắc phục hạn chế người dân chỉ ra”, đồng chí Lê Ngọc Mai - Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Bảo cho biết.
Cán bộ phường Vĩnh Bảo (TP. Rạch Giá) hướng dẫn người dân làm thủ tục khai sinh.
Trước đây, đường dây nóng của Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Bảo nhận phản ánh của người dân là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường làm việc chậm, mức độ hài lòng của người dân chưa cao. “Đảng ủy, UBND phường chỉ đạo quyết liệt để khắc phục”, đồng chí Lê Ngọc Mai cho biết. Nhờ sự sâu sát, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường, chất lượng công việc của bộ phận này nâng lên. Thủ tục hành chính của người dân được giải quyết nhanh, trừ trường hợp cần phải xác minh, làm rõ; rút ngắn khoảng 50% thời gian trình ký văn bản, giấy tờ cho người dân.
Đồng chí Lê Thị Thắm - công chức tư pháp - hộ tịch phường Vĩnh Bảo cho biết: “Mỗi công chức đi làm đúng giờ, làm việc nhiệt tình, giúp đỡ người không biết chữ viết đơn. Chúng tôi cố gắng trả hồ sơ đủ điều kiện trong ngày cho người dân. Văn bản, hồ sơ… có thể trình ký lãnh đạo bất kỳ lúc nào, rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân”, đồng chí Thắm chia sẻ.
Hiện nhiều sở, ban, ngành, cơ quan trong tỉnh niêm yết công khai đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân như Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Cục Thuế tỉnh, các sở: Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa và Thể thao, Lao động - Thương binh và Xã hội... Ở nhiều địa phương, chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện, xã công bố, niêm yết công khai đường dây nóng. |
Qua kết quả xử lý của các cơ quan chuyên môn, nhiều ý kiến phản ánh của người dân như lập lại trật tự đô thị, xây dựng sai phép, không phép… chuyển biến rõ nét. “Nhiều cuộc gọi phản ánh trường hợp vi phạm trật tự đô thị, xây dựng được xử lý, xử phạt, góp phần để phường đạt tiêu chuẩn văn minh đô thị”, đồng chí Lê Ngọc Mai cho biết . Với cách làm này của Đảng ủy, UBND phường Vĩnh Bảo, Cục THADS tỉnh, thông tin tiếp nhận từ đường dây nóng được lãnh đạo các đơn vị quan tâm đúng mức, xử lý triệt để mang lại hiệu quả tích cực. Kết quả thấy rõ nhất đó là sự hài lòng của người dân.
Bài và ảnh: TÂY HỒ
(KGO) - Chúng tôi ngược lên đầu nguồn sông Hậu vào những ngày đầu tháng 9, khi dòng nước màu phù sa vẫn cuồn cuộn chảy mang theo bao cá tôm khiến dân làm nghề hạ bạc nức lòng.
Tổng số lượt truy cập: